Thứ Ba, 16 tháng 12, 2014

SUY NIỆM TIN MỪNG LỄ CHÚA GIÁNG SINH NĂM B - LỄ ĐÊM 24.12.2014



Lễ Chúa Giáng Sinh Năm B. Lễ Đêm 24. 12. 2014.
Is 9, 1-6; Tt 2,11-14;Lc 2,1-14

Giáng Sinh Mầu Nhiệm Sâu Thẳm
Bài suy niệm
Lễ Giáng sinh vui tươi xuyên suốt lịch sử nhân loại luôn luôn mang lại sự mới mẽ được tân trang hằng năm hướng về niềm hy vọng cứu độ.  Tuy nhiên càng nhìn ngắm mầu nhiệm Con Chúa xuống thế làm người, chúng ta càng khám phá thấy mầu nhiệm thương khó ẩn tàng và phảng phất nơi thể hiện nhập thể. Và thật khó để quán triệt hết ý nghĩa thánh lễ nầy vì có sự chen lẫn vui buồn, thêm vào đó là sự yếu đuối phàm nhân có phần bị xâm lấn bởi khuynh hướng ngoại giáo và vụ lợi kinh tế, tất cả bầu khí như có nguy cơ làm giảm nhẹ sự chua cay đắng xót của việc Thiên Chúa xuống thế làm người. Tưng bừng ánh sáng và âm nhạc, tiệc tùng và quà bánh vào dịp đại lễ nối liền với ngày nghỉ cuối năm như khỏa lấp đi việc tự hủy của Con Thiên Chúa, trút bỏ thiên cung cao sang chấp nhận đi vào đêm tối trần gian đầy bấp bênh.  Trần gian lãnh nhận niềm vui chảy từ lột bỏ thân phận vương vị của Con Thiên Chúa.  Niềm vui đượm đắng chất bồ hòn.

Khuynh hướng coi lễ Giáng Sinh là lễ hội trẻ em thuần túy xã hội vui chơi náo nức bề ngoài, tuy nhiên bao hàm trong thánh lễ nầy là những vấn đề nghèo khó, công bằng và hòa bình đòi con người dấn thân giải quyết. Con đường giáng thế Chúa dùng được chuẩn bị từ ngàn năm trước mà tiên tri Isaia diễn tả như niềm vui vỡ bờ: “Dân đang lần bước giữa tối tăm đã thấy một ánh sáng huy hoàng …  Họ mừng vui trước nhan Ngài vì cái ách đè lên cổ dân, cây gậy đập xuống vai họ, và ngọn roi của kẻ hà hiếp, Ngài đều bẻ gãy …  Vì mọi giầy lính nện xuống rần rần và mọi áo choàng đẫm máu sẽ bị đem thiêu, làm mồi cho lửa . . . Vì một trẻ thơ đã chào đời để cứu ta, một người con đã được ban tặng cho ta . . . Người sẽ mở rộng quyền bính, và lập nền hoà bình vô tận trên nền tảng chính trực công minh” (x. Bài Đọc 1. Is 9, 1-6).  Nhân loại vui mừng vì được giải thoát cảnh nô lệ tội lỗi, được tha thứ và được cứu chuộc, mừng vui vì Thiên Chúa nhập tịch trần gian để cứu độ nhân loại.

Thánh Phao-lô xác nhận đại hồng ân nầy qua Thư gửi Ti-tô : “Quả thế, ân sủng của Thiên Chúa đã được biểu lộ, đem ơn cứu độ đến cho mọi người”, đồng thời đòi hỏi chúng ta đáp trả tình yêu Thiên Chúa bằng : “ từ bỏ lối sống vô luân và những đam mê trần tục, mà sống chừng mực, công chính và đạo đức ở thế gian này” (x. Bài Đọc 2. Tt 2,11-14).  Lời đáp trả nầy mở cho chúng ta con đường làm con Thiên Chúa.

Hoạt cảnh Giáng Sinh được Luca trình bày có phảng phất chất đắng chết chóc, đây là những điểm chính: Chúa giáng sinh vào dịp kiểm tra đầu tiên thời ông Qui-ri-ni-ô; một trẻ thơ quấn trong tã; đặt nằm trong máng cỏ.  - Đức Giê-su thật sự công khai đi vào lịch sử nhân loại, cũng như cái chết của Người do bản án của vị tổng trấn Phi-la-tô. Ngày sinh và ngày tử là  điểm khởi đầu và kết thúc một cuộc đời, chúng thường được ghi trên các ngôi mộ.  Thánh Luca chắc hẳn ám chỉ điều nầy khi ghi lịch sử thế tục vào ngày sinh của Chúa Giê-su, để rồi sẽ ghi Chúa chết vào thời Phong-xi-ô Phi-la-tô (x. Lc 23, 24) -  Được vấn trong khăn làm chúng ta nhớ đến khăn che mặt, băng liệm và vải liệm được phát giác trong ngôi mộ trống ngày mất xác Chúa, nói lên sự vượt qua. Thật hơi quá sớm để suy nghĩ như vậy tuy nhiên sự kiện và từ ngữ cho phép chúng ta đọc được thâm ý của Luca, Ki-tô học nhập thể đi chung đường với Ki-tô học tự hủy vươn đến phục sinh. – Được đặt nằm trong máng cỏ, ấu Chúa như trở nên lương thực dưỡng nuôi con người.  Không biết thánh Luca vô tình hay hữu ý khi viết Chúa được đặt trong máng cỏ.   Máng cỏ chứa đựng thức ăn, ấu Chúa là thức ăn nuôi sống nhân loại, mà thật sự là như thế vì chính Chúa đã khẳng định khi nói về thịt và máu của Người.

Mầu nhiệm nhập thể làm chói tai nhà hiền triết Hy-lạp vì họ cho rằng khẳng định như thế là hạ nhục Thiên Chúa.  Thật vậy chỉ có Thiên Chúa mới có sáng kiến thần thiêng nầy, chỉ có Thiên Chúa mới hành động hoàn toàn tự do theo cách Thiên Chúa mà thôi. 

Lạy Chúa Giê-su Hài đồng con cung kính thờ lạy Chúa, con xin cảm tạ đội ơn Chúa đã bỏ cõi trời cao sinh xuống trần gian để chỉ cho con đường làm Con Thiên Chúa. Amen

Lm Luy Nguyễn Quang Vinh - Gx Phương Hòa, Kontum

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét