Thứ Ba, 16 tháng 12, 2014

BÀI GIẢNG LỄ ĐÊM GIÁNG SINH 2014





                                                                                                        
Lễ đêm Giáng Sinh 2014

CON ĐƯỜNG GIA ĐÌNH
Bài giảng

Anh chị em thân mến,
Đêm nay chúng ta hân hoan mừng kỷ niệm giáng sinh 2014 của Chúa Giêsu, Con Thiên Chúa xuống thế làm người.  Đối với một số anh chị em còn xa lạ với Kitô giáo, thì đây là điều khó hiểu và cũng khó chấp nhận, bởi lẽ làm gì có chuyện Thiên Chúa làm người như chúng ta.  Đối với dân Hy-lạp vốn nặng suy tư triết học, họ cho rằng nói đến việc Thiên Chúa làm người là hạ bệ Thiên Chúa, là xúc phạm thần linh, là cớ gây vấp phạm cho con người.  Đối với họ đây là điều không thể chấp nhận được.  Thần thánh có quê hương riêng của họ là núi Ôlempia.  Họa hoằn lắm mới có một vị thần bị sa thải vì vi phạm kỷ luật, bị đày ải xuống trần gian thọ phạt, chờ ngày phục chức.

Thế nhưng trong lịch sử nhân lọai đã có một lần Thiên Chúa giáng trần để cứu độ trần gian, câu chuyện Thiên Chúa nhập tịch gia đình nhân lọai được cả thế giới biết đến, và nhân lọai nhớ ơn lần thăm viếng đó nên đã chuẩn bị tổ chức hằng năm rất long trọng ngày này 25. 12 .  Câu chuyện Thiên Chúa xuống thế làm người, được Mẹ Maria sinh ra trong hang lừa máng cỏ, có các mục đồng đến thờ lạy và sao lạ xuất hiện trên bầu trời trong đêm đông giá rét dẫn đường cho các đạo sĩ đông phương đến kính viếng, trở thành kinh điển trong văn hóa nhân lọai, mấy ai mà không biết đến biến cố này (x. Tin Mừng Lc 2,1-14).  Hôm nay chúng ta nhìn lại con đường Ngài đi qua đến với trần gian.

Gia đình là con đường dẫn Chúa Giêsu đến với nhân lọai.  Là Thiên Chúa, Đức Giêsu đủ quyền năng hành động theo tầm vóc thần thiêng của mình.  Ngài có thể chọn cách xuất hiện hòanh tráng và uy nghi phù hợp với quyền năng của Thiên Chúa.  Ngài đã không làm như thế, Ngài chọn cách thế nhân loại, sinh ra bởi một phụ nữ, trong một gia đình lao động bình dân, có người cha pháp lý là thánh Giuse, sống đời lao động và lớn lên như bất cứ trẻ em Do thái nào.  Gia đình là con đường bình dị và thiết yếu để nhập tịch cuộc sống nhân lọai.  Bất cứ ai làm người cũng đều đi qua con đường đó, nơi xuất thân mọi con người.  Con Thiên Chúa sinh ra rất  ‘người’ như bao nhiêu trẻ em khác, nhưng lại rất kỳ bí và mầu nhiệm, vì mẹ ngài thụ thai ngài bởi quyền năng của Chúa Thánh Thần.  Cái bình dị đan xen với quyền năng của thần thánh.

Trong lịch sử cứu độ thời Cựu Ước, cũng đã có những cuộc sinh hạ lạ lùng như thế, những nhân vật lừng danh tô đậm lịch sử cứu độ, đều ngang qua con đường gia đình.  Gia đình ông Ápraham và bà Xara sinh con đầu lòng là Ixaác khi cả hai đều đã cao niên. Lớn lên Ixaác đã vâng lời cha, để mình bị trói hiến tế cho Thiên Chúa nhưng được Thiên Chúa tha mạng vì lòng tin son sắt của ông Ápraham (x. St 21-22).  Lòng tin của người cha gia đình đã cứu dòng tộc Ápraham.

Con trẻ Samuen chào đời do lời cầu nguyện tha thiết đêm ngày của bà mẹ già nua đạo đức, bà Anna đã gặp tiên tri Êli và ông đã chúc phúc cho bà để bà được sinh con.  Lớn lên Samuen được dâng  cho Chúa, em trở thành tư tế của Chúa (1Sm 1, 24-28).  Ông bà Manôác son sẻ, cao niên, đã được thần sứ của Thiên Chúa báo tin là sẽ sinh con trai.  “Này, bà là người son sẻ và không sinh con, nhưng bà sẽ có thai và sinh một con trai” (x.Tl 13, 2-3).  Đó là Thủ lãnh Samsôn sẽ giải cứu dân tộc Ítraen khỏi quân Philitinh (x.Tl 15,15). Bà Êlisabét mẹ của Gioan Tẩy Giả, cũng đã thụ thai con trong lúc tuổi già.  Lời sấm phán với tư tế Dacaria lúc ông dâng hương trong đền thờ : “Êlisabét vợ ông sẽ thụ thai và sinh cho ông một đứa con trai và ông phải đặt tên cho con là Gioan” (Lc 1, 6-13).  Gioan lớn lên làm Tiền hô cho Chúa Cứu thế.

Những câu chuyện trên đây, chuẩn bị chúng ta đón nhận mầu nhiệm Ngôi Lời làm người và cư ngụ giữa chúng ta.  Thiên Chúa quyền năng hoàn toàn tự do trong hành động: “Không có gì mà Thiên Chúa không làm được”, như lời thiên sứ Gabirie nói với Đức Trinh Nữ Maria vào ngày truyền tin.  Thật vậy Đấng Sáng tạo không lệ thuộc luật sinh vật học.

Các câu chuyện nầy cho thấy:  1- Lòng tin bất khuất của cha mẹ đối với Thiên Chúa là nền tảng sinh phúc cho con cái. Gia đình của Ápraham, của Manôác, của Dacaria, của Giuse, tuyệt đối tin tưởng và phó thác cho Thiên Chúa.  Thiên Chúa gia ân cho gia đình nhờ phúc đức của cha mẹ.

2- Thứ đến là bài học về Sự sống.  Thiên Chúa giáng trần như là món quà  sự sống trao ban cho nhân lọai.  Quà tặng là một Hài Nhi.  Con cái là hồng ân của Thiên Chúa.  Cha mẹ cộng tác với Thiên Chúa trong việc chuyển thông sự sống, chứ không phải tạo dựng sự sống, sự sống thuộc về Thiên Chúa, và chỉ có Thiên Chúa mới có sự sống mà thôi.  Nhân loại phải tôn trọng sự sống, không được cướp quyền của đấng Tạo hóa.   Gia đình là tổ ấm, là chiếc nôi chuyển giao và ươm mầm sự sống.  Cho nên gia đình là môi trường phát sinh sự sống và đức tin, phát sinh tình yêu thương và  đức hạnh, do đó cần phải tránh xa việc khai tử thai nhi, vì tội này đi ngược lại luật tự nhiên và ý muốn của Thiên Chúa.  Hãy đứng về phía văn minh sự sống, và bảo vệ sự sống ngay khi còn trứng nước.  Đừng bao giờ biến gia đình thành nghĩa trang chôn vùi con của mình.  Đây là thứ tội quái ác của thế kỷ chúng ta.  Hãy lọai bỏ văn minh sự chết. Bảo vệ hạnh phúc gia đình.

3- Bậc làm cha mẹ có trách nhiệm nuôi dạy và giáo dục con cái theo sự thật và lẽ công bình, tuân theo những nguyên tắc luân lý căn bản là : làm lành lánh dữ mà Thiên Chúa ghi khắc trong tâm hồn của mỗi người.

Thiên Chúa nhập thể dạy cho nhân lọai biết giá trị tuyệt đối về con người, nghĩa là mỗi con người đều là giá trị tuyệt đối trước mặt Thiên Chúa, tức là không ai thay thế cho ai được. Ngài dạy chúng ta biết tôn trọng sự sống, tôn trọng lẫn nhau, biết sống theo sự thật và lẽ công bình.  Gia đình đạo đức tất yếu dẫn đến xã hội lành mạnh, bởi lẽ người ta không thể nào quan niệm được một xã hội lành mạnh lại vắng bóng sự đóng góp của gia đình đức hạnh.  Gia đình của Hài Đồng Giêsu là mô mẫu cho mọi gia đình nhân lọai.  Hãy chiêm ngưỡng và bắt chước cuộc sống của gia đình Nadarét.  Hãy dùng con đường gia đình để đi đến với Thiên Chúa.

Con trẻ Hài đồng Giêsu mang đến cho nhân lọai một món quà vĩ đại đó là Thiên Chúa, món quà mà nhân lọai không thể cung cấp hay trao tặng cho nhau.  Chỉ có Thiên Chúa mới có thể ban tặng Thiên Chúa.  Việc Thiên Chúa xuống thế làm người cho chúng ta am hiểu Thiên Chúa là tình yêu, đồng thời mời gọi chúng ta nhận ra nhân phẩm của mình “Hỡi con người hãy nhận biết phẩm giá cao quý của mình” (Thánh Irênêô).  Thiên Chúa đã sinh ra trong gia đình nhân lọai để dạy chúng ta biết thánh hóa gia đình, và dùng con đường gia đình mà đi tới với Thiên Chúa.

 Cầu chúc gia đình anh chị em lễ Giáng Sinh đầy ân sủng và  bình an. Amen

Lm Luy Nguyễn Quang Vinh - Gx Phương Hòa, Kontum



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét