Chủ Nhật, 4 tháng 5, 2014

THÁNH LỄ TẠ ƠN KHÁNH THÀNH NHÀ NGUYỆN PLEI DON GIÁO XỨ KON RƠBANG – KON TUM 02/05/2014



THÁNH LỄ TẠ ƠN
KHÁNH THÀNH NHÀ NGUYỆN PLEI DON
GIÁO XỨ KON RƠBANG – KON TUM
02/05/2014
.
1
Hôm nay dân làng Plei Don thuộc Giáo xứ Kon RơBàng đã hân hoan đón chào Đức Giám Mục Giáo Phận cùng quý Cha và quý nam nữ Tu Sĩ về tham dự Lễ Làm Phép và Thánh Lễ Tạ Ơn Khánh Thành Ngôi Nhà Nguyện của Làng sau nhiều biến chuyển, đổi thay và khởi công xây dựng từ những năm Cha Phaolô Nguyễn Đức Hữu còn làm Cha Sở nhà thờ Chính Tòa và đặc trách Ban xây dựng.
 Qua bao thế hệ và qua bao thời Cha Sở… hiện nay Giáo Xứ Kon Rơ Bang đang được quý Cha Dòng Đa Minh chăm sóc. Plei Don là một Giáo Họ trong Giáo Xứ và là một “Làng” thuộc Phường Quang Trung, Thành Phố Kon Tum với 158 gia đình gồm hơn 900 nhân khẩu.
 Sau nhiều ngày được quý Cha và quý Thầy hướng dẫn chuẩn bị, hôm nay ngôi Nhà Nguyện Plei Don đã trở nên xinh đẹp và vô cùng tươi sáng!
 Từ 5,6 giờ sáng, các phân chia cắt đặt đã đâu vào đó.
Ngoài anh em trong Giáo Xứ Kon RơBang, còn cả các anh em thuộc các Giáo xứ khác như Phương Quý, Plei Jơdrâp, Chính Tòa cũng hân hoan biểu lộ niềm vui qua việc tham gia vào các ban trật tự, đón tiếp và ẩm thực.
 Riêng làng Plei Don, niềm vui như vỡ òa! Từ già đến trẻ, từ lớn đến bé… Mọi người đã ra cả ngoài đường làm hàng rào danh dự để đón tiếp Đức Cha và quý Cha cùng quý khách đến cùng tạ ơn và chung vui.
2
3
Người ta nhìn thấy có cả người thanh niên tật nguyền, đôi tay không còn,cặp mắt không thấy mà vẫn vui tươi rướn mắt để nhìn và vung hai cùi tay để vỗ, cố tạo nên những âm thanh ngập đầy cảm xúc đang dâng trào trong trái tim em!
4
 Bước đến khuôn viên Nhà Nguyện mới, có lẽ không ai lại không giật mình trước Ngôi Nhà mà anh em dân làng dành cho Chúa lại rộng lớn và quá xinh đẹp như thế này!
5
Đến 9h thì Đức Cha và quý Cha đã tới ; Thánh Lễ được bắt đầu với những tiếng cồng chiêng và những điệu múa rước truyền thống từ khu vực sân bên phải Nhà Nguyện tiến vào.
6
7
8
 Sau khi Đức Cha và quý Cha đã an tọa, vị đại diện Giáo họ đã lên đọc bản tiểu sử tóm tắt về dân làng và ngôi Nhà Nguyện Plei Don.
9
 Đức Cha bắt đầu cử hành Thánh Lễ bằng nghi thức chúc lành và thánh hóa cộng đoàn Phụng vụ bằng việc vẩy nước phép trên mọi người. Rồi mọi diễn tiến vẫn như mọi Thánh Lễ khác.
10
11
12
Trong bài Chia Sẻ, Đức Cha nhắc cho mọi người ý thức rằng mỗi khi một Nhà nguyện được làm phép là mỗi lần các tín hữu phải nhớ tới mục đích xây dựng là để anh em quy tụ đến gặp gỡ Chúa.
13
 Chúa đã ban cho dân làng Plei Don hôm nay có Ngôi Nhà Nguyện đẹp xinh này, thì từ nay, tất cả mọi thành phần đều phải biết khích lệ, dắt dìu nhau đến đây để thờ phượng,gặp gỡ Chúa và gặp gỡ nhau.
Mọi người cần phải nhớ rằng còn bao nhiêu nơi khác chưa có Nhà Thờ.Còn bao nhiêu anh emkhác đang thèm khát được nghe lời Chân lý, được nghe lời của Chúa mà không có ai rao giảng cho họ.
Anh em Plei Don phải nhớ đến sứ mạng Loan Báo Tin Mừng của mình, đừng ngại dấn thân; cứ vững tin rằng càng gặp khó khăn, Giáo Hội càng phát triển trong sự quan phòng của Chúa.
Cuối cùng Đức Cha cầu chúc cho anh em Plei Don biết sử dụng Ngôi Nhà Nguyện này cho xứng đáng với ơn trọng đại mà Chúa đã ban cho dân làng hôm nay.
Bài chia sẻ này Đức Cha đã nói bằng hai thứ tiếng, tiếng phổ thông và tiếng Bahnar.
 Sau bài chia sẻ của Đức Cha, một đại diện đã hát Lời Nguyện Giáo Dân bằng tiếng  địa phương thật sốt sắng. 
14
Tiếp theo là phần làm phép Bàn Thờ và Nhà Tạm.
Tất cả Giáo Dân đều được nghe hướng dẫn về Nghi Thức này:
Bàn thờ là nơi quan trọng nhất của nhà thờ, là trung tâm điểm của phụng vụ Thánh Thể.
Sở dĩ bàn thờ được coi là quan trọng, vì đó là nơi Thiên Chúa và con người gặp gỡ, liên kết với nhau, là nơi mà Thiên Chúa đến với loài người và loài người đến với Thiên Chúa.
Bàn thờ cũng tượng trưng cho Chúa Kitô, mối giao tiếp tuyệt hảo của sự gặp gỡ giữa con người với Thiên Chúa, bởi vì trong ngôi vị của Chúa Kitô, vừa có bản tính Thiên Chúa, vừa có bản tính loài người.
Sau lời cầu khẩn trọng thể, Đức Cha đã cung kính xông hương Mặt và xung quanh Bàn thờ.
15
16
Ngay sau đó, Ngài làm phép Nhà Tạm.
Nhà Tạm là nơi lưu giữ Mình Thánh Chúa, nên đã thành nơi thánh, do đó Đức Giám Mục đã vẩy nước phép để thánh hóa nơi này.
 Thánh Lễ được tiếp tục cho đến sau khi Hiệp Lễ. Trước khi đặt Mình Thánh Chúa vào Nhà Tạm, Đức Cha đã kiệu Chúa đi vào giữa đoàn con cái, sau đó tất cả cùng sấp mình thờ lạy Chúa; rồi cửa Nhà Tạm được đóng lại. Từ nay ngôi nhà này thực sự đã trở thành ngôi Nhà Nguyện, nơi để cho con cái đến gặp gỡ Chúa và gặp gỡ nhau.

 17
18
Mọi Nghi Thức và Cử hành Phụng Vụ đang đi vào hồi kết thúc, Đức Giám Mục đọc lời nguyện kết Lễ và ban Phép Lành trọng thể cho mọi con cái đang tụ họp quanh Bàn Tiệc Lời và Mình Máu Chúa.

19
Bài hát tạ Lễ được dành cho Thánh Giuse Thợ, vì Người là Bổn Mạng của giáo họ Plei Don này.
20
21
Rời Bàn Tiệc Phụng Vụ, Đức Cha và toàn thể Cộng Đoàn được mời vào hai Bàn Tiệc khác đã được dọn sẵn.
Bàn Tiệc bên sân trái Nhà Nguyện là Tiệc đứng ( Buffet) theo kiểu Tây phương; Bàn Tiệc bên sân phải Nhà Nguyện là Tiệc quỳ hay còn gọi là Tiệc uống ( Rượu Cần) theo kiểu địa phương, mỗi gia đình đem đến một vò rượu làm bằng gạo hoặc nếp, hoặc bằng củ sắn (củ mì) với những thức nhắm đậm chất núi rừng như thịt heo nướng chấm với muối é, rồi ăn kèm với lá me chua… và còn nhiều món khác như là măng chua, như là cơm ống dùng với thịt gà nướng, cá nướng… Ôi, còn nhiều món rất lạ và rất sạch nữa!
22
23
24
25
26
Tất cả các khách khi bước vào làng tiệc này rồi thì thường không đành từ chối nếm rượu của từng gia đình được; vì đối với anh em địa phương, cứ mỗi lần có ai uống rượu của mình là một lần họ được chúc phúc; bởi thế khi nếm xong rượu bên vò này rồi, nhìn thấy ánh mắt thành khẩn của người bên cạnh là lại phải quỳ xuống nếm tiếp… Và cứ thế, nếu bạn đi hết một vòng là bảo đảm bạn sẽ bước đi loạng choạng… với niềm vui vì mình đã cầu phúc cho được nhiều người!
 Khi các khách lần lượt ra về, vẫn còn thấy bà con hân hoan gùi những vò rượu khác tới. Có Nhà Nguyện mới mà, phải cùng nhau vui cho đến tận đêm khuya !
Tạ ơn Chúa đã thương ban cho anh em Plei Don Ngôi Nhà Nguyện đẹp xinh này!
                                                                              Ban Truyền Thông Giáo Phận Kon Tum
(02.05.2014)
                                                                          Ghi nhanh
GPKONTUM (04.05.2014) KONTUM

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét