Chủ Nhật, 12 tháng 4, 2015

CN TN 3 B . Ngày 25. 1. 2015


CN TN 3 B .  Ngày 25. 1. 2015
Gn 3,1-5.10; 1cr 7,29-31; Mc 1,14-20

TRUYỀN GIÁO

Bài suy niệm

         Hôm nay Giáo Hội kết thúc tuần lễ cầu nguyện cho Hiệp Nhất các Kitô hữu.  Giáo hội mà Chúa Giêsu thiết lập như chiếc áo không có đường khâu, chiếc áo đó bị chia ra làm bốn mảnh lớn, Giáo Hội Công Giáo, Giáo Hội Chính Thống, Giáo Hội Anh Giáo và Giáo Hội Tin Lành.  Hai ngàn năm qua tội lỗi đã len lỏi và chia rẽ Giáo Hội, sự chia rẽ này là phản chứng cho việc rao giảng Tin Mừng. Ý thức sâu xa về đau xót này hằng năm Giáo Hội Công Giáo dành một tuần lễ để cầu nguyện cho Hiệp Nhất Các Kitô Hữu (Từ 18 tháng 1 đến 25 tháng 1: lễ thánh Phaolô trở lại).  Đây là việc làm dài hơi mà Giáo Hội Công Giáo khẩn thiết kiên trì cầu nguyện cho các Kitô hữu theo ý nguyện của Đức Giê-su “xin cho chúng nên một” , “ut sinh unum”.

 

       Mở đầu phụng vụ hôm nay, Sách Giôna là sách thánh của người Do thái được viết vào thế kỷ 5 trước kỷ nguyên Thiên Chúa giáng sinh, mang tính ngụ ngôn và ý nhị, nói đến ơn cứu độ không biên giới dành cho mọi dân tộc. “Hãy đứng dậy, đi đến Ninivê và hô cho dân thành biết lời tuyên cáo Ta sẽ truyền cho ngươi”.  Đức Chúa kêu gọi tiên tri Giôna rao giảng cho thành Ninivê ngọai giáo, nhà tiên tri lo sợ và chạy trốn trước lời mời gọi khó khăn nầy vì ông không tin tưởng sự hoán cải nơi dân ngọai.  Chạy trời không khỏi nắng, cuối cùng ông bị ép rao giảng cho thành Ninivê, sau khi trải qua 3 ngày đêm trong bụng kình ngư.   Tiên tri Giôna bắt đầu rao giảng kêu gọi sám hối.  Lạ lùng thay, cả thành phố rộng lớn từ lòai vật cho đến loài người đều sám hối theo lời tiên tri Giôna, vì vậy Đức Chúa tha cho họ tội chết: “Đức Chúa hối tiếc về tai họa Người đã tuyên bố sẽ giáng xuống trên họ, và đã không giáng xuống nữa”(x. Bài Đọc 1. Gn 3, 1-5.10).  

             Năm trăm năm sau đó một việc làm khác xảy ra tại đất dân ngoại, Đức Giêsu đến miền Galilê khai trương rao giảng Tin Mừng của Thiên Chúa.  “Galilê là vùng đất dân ngọai”, “Ngã tư đường của lương dân”.  Galilê là vùng xôi đậu giữa Do thái và dân ngọai, được chọn làm trung tâm truyền giáo. Tin Mừng thánh Máccô nhắc đến địa danh này 12 lần, Chúa Giêsu đặt địa bàn hoạt động tại đây cho dù người Giêrusalem miệt thị xứ sở này.  Galilê được coi là Ninivê Mới, cần được rao giảng ơn sám hối. Điều Chúa Giêsu làm, ứng với lời sấm của Isaia : “Dân đi trong tăm tối đã thấy một ánh sáng huy hòang.  Trên những kẻ ở xứ âm u, một nguồn sáng đã rạng ngời” (Is 8, 23tt).  Ý định truyền giáo của Chúa Giêsu thật rõ ràng khi bắt đầu sứ vụ tại vùng đất dân ngọai.  Rao giảng cho dân ngoại là ưu tư hàng đầu của Đức Giêsu cũng là ưu tư hàng đầu của các đấng kế vị, điển hình như Đức đương kim Giáo Hoàng Phanxicô, ngài không ngớt nhắc đi nhắc mục vụ truyền giáo trong Tông huấn Niềm Vui Tin Mừng (số 111-134), và đó là bản chất của Giáo hội (CĐ Vaticanô II).

           Việc loan báo ơn cứu độ cần đến sự cộng tác của con người.  Chúa Giêsu đã kêu gọi hai cặp anh em, đó là những môn đệ đầu tiên : “ Simôn với người anh là ông Anrê… Ông Giacôbê và người em là Gioan”.  “Các anh hãy đi theo tôi, tôi sẽ làm cho các anh trở thành những kẻ lưới người như lưới cá” (x. Bài Tin Mừng.  Mc 1, 14-20).  Việc rao giảng khẩn thiết, xem ra Đức Giêsu không xét kỹ lý lịch và không tuyển chọn nhân sự khắt khe theo tiêu chuẩn trí thức, Người nắm bắt những gì có sẵn gặp được nơi biển hồ Galilê, đó là các thanh niên thuyền chài ít học.

          Việc làm này của Chúa Giêsu xảy ra sau khi Gioan Tẩy Giả bị nộp, loáng thóang cho thấy Chúa Giêsu cũng sẽ có cùng một số phận như vị Tiền Hô của mình, bị tù ngục và bị tắm máu.  Cho đến hôm nay cách hành xử của Đức Chúa vẫn như vậy, Người vẫn cần những cộng tác viên, Người tiếp tục kêu gọi các thanh niên nam nữ quảng đại dâng mình cho công việc truyền giáo vốn rất bao la, cụ thể nơi quê hương đất Việt mới chỉ ngót nghét 7% dân số tin theo Đức Giêsu Kitô, và chỉ 2% nơi lục địa mênh mong Á Châu.

       Lạy Chúa Giêsu, Chúa luôn cần đến con người để đem ơn cứu độ đến cho nhân lọai, xin cho con biết cầu nguyện và tích cực đóng góp vào công việc đào tạo các thừa sai cho việc truyền giáo. Amen

Lm. Luy Nguyễn Quang Vinh, gx Phương Hòa, Kon Tum

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét