CN MV 2B. Ngày 7.12.2014.
Is 40,1-5.9-11; 2Pr 3,8-14; Mc
1, 1-8
HÀNH TRÌNH SA MẠC
Bài suy niệm
Chúa đến là đối tượng kép của Mùa Vọng, Chúa đến như một kỷ
niệm lịch sử và Chúa đến như chấm câu kết thúc vũ trụ. Lần thứ hai này, Chúa sẽ đến trong ánh sáng, biến
cố quang lâm (quang:sáng ; lâm:đến) theo như lời Chúa hứa, lần đến
này quyết liệt liên hệ đến số phận mỗi người.
Bốn sự kiện xảy ra thời cánh chung: thế mạt, Chúa quang lâm, phán xét người
lành kẻ dữ, thưởng phạt tùy theo tội-phúc cá nhân, sách Bổn ngày xưa gọi là tứ
chung, tức là bốn điều sau hết. Tuy
nhiên cần phân biệt về ý niệm thế mạt, tức biến cố vũ trụ bị hủy diệt theo ý
muốn Thiên Chúa, khác với sự tận thế của vũ trụ theo tính tóan khoa học. Sách thánh nói : “Ngày đó, các tầng trời sẽ ầm ầm sụp đổ, ngũ hành bốc cháy tiêu tan, mặt
đất và các công trình trên đó sẽ bị thiêu hủy” (x. Bài Đọc 2. 2Pr 3, 8-14).
Phụng
vụ Chúa nhật hôm nay cho thấy bầu khí chuẩn bị nội tâm: con đường trở về, con
đường sám hối liên hệ tới sa mạc, một nơi cô quạnh và vắng lặng. Nhưng sa mạc lại là nơi thuận tiện cho tâm
linh gặp gỡ chính mình bằng phản tỉnh, nơi không bị xáo trộn bởi phồn vinh thế
tục, cho linh hồn gặp gỡ Thiên Chúa bằng sám hối, cầu nguyện, ăn chay, đây là
dịp tốt tái lập giao hảo với Thiên Chúa và tha nhân: “Trong sa mạc hãy mở con đường cho Đức Chúa … Mọi thung lũng sẽ được lấp
đầy … Bấy giờ vinh quang của Thiên Chúa sẽ tỏ hiện” (x. Bài Đọc 1. Is 40,
1-5.9-11).
Hoang
địa miền Giuđê được thánh Mác-cô chọn để long trọng giới thiệu gương mặt Gioan
Tẩy giả cùng với sứ điệp và lời kêu gọi sám hối của vị Tiền hô Chúa Cứu thế. Trong sa mạc này dân Giuđê và dân thành
Giêrusalem chứng kiến và lắng nghe sứ điệp long trời lở đất của Gioan Tiền hô:
“Có Đấng quyền thế hơn tôi đang đến sau
tôi, tôi không đáng cúi xuống cởi quai dép cho Người. Tôi thì tôi đã làm phép rửa cho anh em bằng
nước, còn người, Người sẽ làm phép rửa cho anh em bằng Thánh Thần” (x. Bài
Tin Mừng Mc 1,1-8). Bài Tin Mừng xác nhận lời sấm của tiên tri Isaia được thực
hiện nơi Chúa Giêsu chính là “vinh quang
của Thiên Chúa sẽ tỏ hiện”, đang đến sau Gioan. Phép rửa của Gioan chỉ là
phép rửa thống hối, có hiệu năng chuẩn bị tội nhân lãnh nhận một phép rửa khác
bởi nước và Thánh thần, tức phép Rửa tội do Chúa Kitô thiết lập. Một cách nào đó có thể thấy Ơn cứu độ khởi đi
âm thầm từ Thiên Chúa trong sa mạc : “Chúa
không muốn cho ai phải diệt vong, nhưng muốn mọi người đi tới chỗ ăn năn hối
cải” (x. Bài Đọc 2. 2Pr 3, 8-14). Sa
mạc là thời thuận tiện cho sám hối.
Chính
trong hoang địa này Chúa Giêsu gặp gỡ vị Tiền hô của mình là thánh Gioan Tẩy
Giả, đánh dấu một khúc quanh trong lịch sử ơn Cứu độ, một sự chuyển tiếp từ
Giao ước cũ sang Giao ước mới. Cũng
trong hoang địa Chúa Giêsu được Thánh Thần dẫn đưa vào sa mạc để bị Xatan cám
dỗ, nơi đây Người lắng đọng tâm hồn gia tăng sức mạnh tâm linh, suy nghĩ và cưu
mang kế họach cứu độ, trước khi xuất đầu lộ diện công khai rao giảng Nước
Trời. Ngày nay, từ ngữ ‘sa mạc’ ám chỉ môi trường tu luyện thiêng
liêng dành cho sự gặp gỡ Thiên Chúa, cho những quyết định lựa chọn căn bản, cho
những từ bỏ và hóan cải đổi đời.
Nơi
hoang vắng này vang vọng Lời của Thiên Chúa, Lời có khả năng soi sáng con người
tìm gặp chân lý về chính mình là thân phận lữ hành tìm kiếm Thiên Chúa. Nơi trời cao đất rộng nầy, con người như dễ
dàng tiếp xúc với Thiên Chúa, học được bài học phù du vật chất, và hào nhoáng
trần thế mau qua, đồng thời nhận ra thân phận con người là lữ khách liên tục
lên đường tìm kiếm Nước Trời vĩnh cửu.
Người lữ hành dẹp bỏ những hành trang nặng nề cồng kềnh vô ích để cho
mình được nhẹ nhàng và tự do đi đến với Thiên Chúa trong tuyệt đối thinh lặng
đầy tin tưởng. Điều kỳ lạ là thời gian sa
mạc lại thuận lợi dọn đường cho Chúa Giêsu ngự đến. Đây cũng là kinh nghiệm của các thánh trước khi
gặp gỡ Chúa Ki-tô.
Bệnh
thời đại chúng ta là thích định vị “an cư lạc nghiệp”, ôm đồm thật nhiều, làm
cho việc gặp gỡ Thiên Chúa và tha nhân trở nên khó thực hiện, căn bệnh trầm kha
nầy có nguy cơ khép kín con người trong tự mãn.
Tuy nhiên sa mạc là môi trường tuyệt hảo để hóan cải tâm hồn. Hóan cải bằng chiêm niệm, lắng nghe Lời, khám
phá ra thân phận mọn hèn của con người trước Thiên Chúa bao la vĩ đại.
Lạy Chúa Giêsu, “Chúa không muốn cho ai
phải diệt vong, nhưng muốn mọi người đi tới chỗ ăn năn hối cải” xin cho con
biết biến sa mạc bất đắc dĩ thành cơ hội thuận lợi đi về với Chúa. Amen
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét