Thứ Hai, 28 tháng 4, 2014

Lược sử giáo xứ Đồng Sơn



Giáo xứ Đồng Sơn
image012
Nhà thờ Đồng Sơn
1. Giai đoạn hình thành
Trong năm 1957, một số gia đình gốc Lạng Sơn, Bùi Chu, Hải Phòng, Quảng Bình nhập An Sơn. Đến cuối năm, ngài nhận thấy số giáo dân tăng cao nên đã lập họ đạo Đồng Sơn trực thuộc An Sơn và đã chọn Thánh Giuse làm bổn mạng. Lúc này, số giáo dân vào khoảng 400. Ngay sau đó, cha xứ đã cho xây một ngôi thánh đường bằng mái tranh vách đất tại đó.
Năm 1960, vì điều kiện sinh sống khó khăn nên nhiều gia đình đã bỏ đi nơi khác và số giáo dân chỉ còn khoảng 130 người.
2. Giai đoạn phát triển
 Năm 1988, cha sở qua đời, cha Trần Ứng Tường về kiêm  nhiệm An Sơn vào Đồng Sơn và thấy số giáo dân tại Đồng Sơn đông, ngài cho tách Đồng Sơn ra khỏi An-Sơn và xin Đức Giám Mục cho thành lập giáo xứ mới.
Ngày 25 tháng 4 năm 1994, nhà thờ được xây dựng lại như hiện này dài 20m và rộng 6m.. Ngày 05 tháng 12 năm 1994, cha Phêrô Hoàng Văn Quy về phụ trách giáo xứ An Sơn và Đồng Sơn. Trong thời gian này, giáo xứ đã xây dựng được một hội trường để học giáo lý với sự giúp đỡ của Đức cha Alesis Phạm Văn Lộc. Vào năm 1996, giáo xứ lập tượng đài Đức Mẹ. Đến năm 2000, ngài lâm bệnh và đi điều trị và trong thời gian này Đức cha Phêrô Trần Thanh Chung đã cử cha Micae Hoàng Đức Oanh và cha Phêrô Nguyễn Vân Đông cử hành thánh lễ và ban các bí tích cho giáo xứ. Ngày 08 tháng 05 năm 2003, cha Phêrô Hoàng Văn Quy qua đời và an nghỉ tại nghĩa trang giáo xứ Thánh Tâm.
Sau khi cha Phêrô qua đời, Đức cha Phêrô Trần Thanh Chung đã bổ nhiệm cha Antôn Đinh Bạt Huỳnh về làm cha sở An Sơn và Đồng Sơn. Đầu năm 2006, cha Antôn lâm bệnh và cha Giuse Đặng Quang Thắng (OP) đã được gởi đến để phục vụ giáo xứ.
Cha Antôn qua đời vào ngày 24 tháng 05 năm 2007 và an nghỉ tại nghĩa trang giáo xứ Thánh Tâm. Sau đó, cha quản hạt Phêrô Nguyễn Vân Đông quản nhiệm giáo xứ Đồng Sơn cộng với sự trợ giúp của cha Giuse Đặng Quang Thắng.
Ngày 06 tháng 02 năm 2009, cha Giuse Phạm Minh Công được bổ nhiệm về làm chánh xứ An Khê kiêm nhiệm giáo xứ An Sơn và Đồng Sơn. Ngày 11 tháng 11 năm 2009, cha Giuse Nguyễn Duy Tài được bổ nhiệm chính thức là cha sở An Sơn và Đồng Sơn cho đến nay.                        
Các xứ đạo đầu tuyến vùng Truyền giáo Tây nguyên dù thăng trầm qua cuộc sống, nhưng vẫn vững bước và trở nên chứng từ cho “Tình yêu Thiên Chúa”. Dấu chân đầu tiên của các thừa sai tiên khởi đă in rõ nét tại vùng đất An-Sơn (An-Khê ngày nay) như Trạm Gò. An-Khê  chính là dấu chứng và hồng ân Thiên Chúa ban phúc lành cho mảnh đất cửa ngõ tiến vào tây nguyên đại ngàn đang khát khao lắng nghe Tin Mừng Tình Yêu của Thiên Chúa, nơi cưu mang những mơ ước và những âu lo ấp yêu  dự định  lên vùng truyền giáo của thầy sáu Do, cũng như  chứng kiến những thăng trầm và được Thiên Chúa an bài. An Khê  mang trong mình  sức sống và nghị lực chan chứa của các thừa sai. Đây là trách nhiệm  đồng thời là niềm hy vọng  của những con người mang được dấu ấn của công cuộc  truyền giáo ấy.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét