Thứ Hai, 28 tháng 4, 2014

Lược sử giáo xứ Ia Tô



Lược sử giáo xứ Ia Tô

image003

Pleiku 05


Vùng Truyền Giáo Ia Tô là giáo điểm Ia Tô nằm ở trung tâm và là điểm tập trung của 27 làng Jrai và 3 giáo điểm người Kinh, cách thành phố Pleiku khoảng 30 km về phía tây, thuộc các xã: Ia Tô, Ia Grăng, Ia Krái, Ia O, Ia Chia, Ia Pếch và thị trấn Ia Kha.
Giáo điểm Ia Tô đã được nhen nhúm từ thập niên 80, khi có một số gia đình đi làm ăn kinh tế khoảng 15 hộ và 80 nhân khẩu, thế nhưng vì thời thế, việc sinh hoạt tôn giáo không được chính thức phổ biến một cách rộng rãi phần vì sợ hãi, phần vì chưa ai quen biết nhau nên việc thờ phượng còn e dè và giữ đạo cách âm thầm trong nội bộ gia đình.
Từ năm 1984 đến năm 1994, bà con giáo dân vùng sâu Iatô được chấp nhận tham gia sinh hoạt tại giáo xứ Thăng Thiên có cha Quy và cha Thượng quản nhiệm (thăm viếng) trong thời gian 10 năm.
Đến năm 1995 mọi sinh hoạt của giáo dân thì chuyển về giáo xứ Thánh Tâm. Lúc đó Đức Cha Micae, còn làm linh mục quản nhiệm. Tháng 4 năm 1995 cha đã dâng lễ tại nhà ông Dứa hợp thức hoá cho 7 đôi hôn nhân và cũng trong thòi gian đó cha đã đến dâng lễ tại nhà ông Vịnh 2 lần, đồng thời cha còn thăm viếng bà con giáo dân ở thôn 2 xã Iatô và dâng lễ tại nhà ông Bảy Chiêng và rửa tội cho các em nhỏ. Vào tháng 12 năm 1995, cha đã đến dâng thánh lễ và làm phép nhà mới cho gia đình ông bà Dứa. Cùng lúc đó cha đặt ông Bảy Chiêng ở thôn 2, làm trưởng xóm giáo thôn 2 và ông Vịnh làm trưởng xóm giáo Iachâm trực thuộc giáo xứ Thánh Tâm.
Đến năm 1996, bà con giáo dân chuyển về sinh hoạt tại nhà thờ Đức An do cha Phêrô Nguyễn Vân Đông đảm nhiệm. Trong thời gian này, việc sinh hoạt đạo của người giáo dân và các vị mục tử đã gặp nhiều khó khăn. Từ đó, các cha không tiếp tục lên dâng lễ nữa chỉ lên thăm viếng bà con giáo hữu và giải tội cho bà con 2 xóm giáo, rửa tội cho các em nhỏ. Lúc này bà con cả hai xóm giáo đã về sinh hoạt tại giáo xứ Đức An.
Đến năm 2004, cha Đông được thuyên chuyển về Thăng Thiên thì cha Giuse Trần Văn Bảy quản nhiệm giáo xứ Đức An. Cuối tháng 8 năm 2004, cha đã gọi số các ông: Nguyễn Vịnh, Trần Xuân Sỹ, Dương Trọng Sơn, Nguyễn Văn Minh cùng về nhà thờ Đức An để cùng số anh em trong các giáo điểm về sinh hoạt, học giáo lý để chuẩn bị cho việc thành lập giáo điểm Iatô. Sau đó, cha Bảy đã lên thôn 2 mượn nhà của ông Đặng Văn Tuấn để làm nơi sinh hoạt chung cho bà con giáo dân.
Vào Chúa nhật ngày 4 tháng 9 năm 2005, bà con cả hai xóm giáo đều sinh hoạt tại đó.
Ngày 19 tháng 4 năm 2005, Đức Cha chính thức chấp nhận anh em Phanxicô gia nhập gia đình Giáo phận và giao cho anh em Phanxicô vùng truyền giáo Ia Grai.
Sáng ngày 25 tháng 12 năm 2005, cha Nicôla Vũ Ngọc Hải đã đến dâng thánh đầu tiên sau 9 năm gián đoạn.
Ngày 18 tháng 8 năm 2006, cha Giuse Trần Văn Bảy, cha Giám tỉnh Phi Khanh Vương Đình Khởi, cha Nicôla Vũ Ngọc Hải đã về dâng lễ đồng tế, rửa tội và thêm sức khoảng 52 người, đồng thời hợp thức hoá cho 9 đôi hôn phối.
Ngày 28 tháng 12 năm 2006, Đức Cha đã bổ nhiệm con về phụ trách xứ Iatô và các giáo điểm trực thuộc trên địa bàn huyện Ia Grai.
Năm 2007, tình hình trở nên khó khăn về nhiều mặt, nên việc sinh hoạt không được thường xuyên.
Đến tháng 3 năm 2008, điểm sinh hoạt chuyển về nhà ông Simon Dương Trọng Sơn để sinh hoạt. Chính quyền địa phương cũng tạo điều kiện để cho bà con giáo dân mượn nhà dân để sinh hoạt tôn giáo.
Nhân dịp lễ Giáng Sinh 2010, cộng đoàn xin phép chính quyền chuyển địa điểm từ nhà ông Simon Dương Trọng Sơn về mảnh đất mới này (còn gọi là nhà ông Nguyễn Đình Phục) để tổ chức lễ Giáng Sinh và sinh hoạt cho tới nay.
Riêng các anh chị em người Jrai thì khởi đi từ việc nghe Tin Mừng và khao khát đi tìm kiếm Chúa.
Năm 1998, một số anh chị em như: ama Krenh, ama Ương, amí Béo, ơi Hằng, ơi Đer, ama Hương, ama Huân, Ama Thuỳ, ơi Tăm… đến gặp cha Tài ở pleichuét. Cha đã cầu nguyện và đón nhận các anh chị em này hướng dẫn một thời gian, rồi giao lại cho cha Phêrô Nguyễn Vân Đông lúc bấy giờ chánh xứ Đức An, đồng thời kiêm nhiệm vùng Ia Grai.
Vào lễ Phục Sinh 30/03/2002, có 12 anh chị em Jrai đầu tiên ở vùng Ia Tô được rửa tội. Và những anh chị em này trở thành những người loan báo Tin Mừng cho anh chị em trong làng mình và qua những làng khác. Trong thời đó, mặc dù khó khăn về kinh tế cũng như hoàn cảnh, anh chị em vẫn hy sinh can đảm đến nhà thờ Đức An bằng xe đạp, thậm chí đi bộ.
Năm 2006, khi Đức Cha giao cho anh em Phan sinh chúng con vùng truyền giáo Ia Tô này, chúng con đã gặp không ít khó khăn có lúc gần như ngẹt thở. Nhưng rồi nhờ ơn Chúa và Mẹ Maria Măng Đen, từ năm 2008, chúng con cảm thấy dễ thở hơn và chính quyền địa phương cũng tạo điều kiện cho anh chị em Jrai mượn nhà dân sinh hoạt theo nhu cầu tôn giáo của mình. Hiện nay mới có 4 giáo điểm có nhà nguyện tạm thời để sinh hoạt, đó làng Kmông, làng Del, Kutong và làng Hluh.
Vùng truyền giáo Ia Tô trên địa bàn huyện Ia Grai của chúng con hiện có tất cả 27 làng Jrai và 3 giáo điểm người Kinh nằm trên các xã như : Ia Tô, Ia Grăng, Ia Krái, Ia O, Ia Chia, Ia Pếch và thị trấn Ia Kha.
Tổng số giáo dân là : người 2.168 người
Số giáo dân Jrai là : 1.289 người
Số giáo dân Kinh là: 879 người
Việc xin thành lập giáo xứ, cộng đoàn chúng con đã trình lên Đức Cha xin thành lập giáo xứ Iatô theo giáo luật và nhu cầu của giáo dân. Và Đức Cha cũng đã làm việc và đề nghị với UBND tỉnh Gia Lai, công nhận giáo xứ Iatô. Đồng thời cộng đoàn chúng con cũng đã làm đầy đủ thủ tục hồ sơ xin thành lập giáo xứ nộp cho chính quyền các cấp. Chính quyền cũng đã hứa hẹn nhiều lần, tới nay bà con giáo dân vẫn đang mong mỏi ngày giáo xứ được công nhận và có cơ sở chính thức, để cùng nhau yên tâm sống đạo, có nơi thờ phượng kính mến Chúa và sống Phúc âm giữa lòng dân tộc, nêu gương sáng làm con Chúa và làm người công dân lương thiện cùng với anh em đồng bào mình
 Ia Tô, ngày 14 tháng 04 năm 2013
 Lm quản xứ
 Giuse Trần Văn Long, ofm



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét