Thứ Hai, 28 tháng 4, 2014

Thánh lễ bàn giao sứ vụ mục vụ tại giáo xứ Kon Mahar



Thánh lễ bàn giao sứ vụ mục vụ tại giáo xứ Kon Mahar


Trong năm kỷ niệm 165 năm truyền giáo tại vùng đất dân tộc Tây nguyên (1848 – 2013), ban mục vụ truyền thông giáo phận Kontum xin ghi nhanh “Thánh lễ bàn giao sứ vụ mục vụ tại giáo xứ Kon Mahar, giáo phận Kontum (Kon Mahar nằm địa bàn hành chánh xã Hà Đông, huyện Đak Đoa, tỉnh Gialai).
Trong những năm đầu tìm đường lên truyền giáo vùng dân tộc (1848 – 1867), đoàn truyền giáo từ Trạm Gò (vùng An Khê ngày nay) phải vượt qua làng Kon Mahar, mới tiến vào được làng Kon Kơxâm Trung Tâm Truyền giáo cho người dân tộc Bahnar Jơlơng  (nay thuộc xã Hà Tây, H. Chư Păh, tỉnh Gialai). Làng Kon Mahar trước kia nằm hướng bắc cách giáo xứ Kon Mahar hiện giờ trên dưới 10 cây số.
Nhân dịp nầy, chúng tôi xin phép đăng lên mạng giáo phận bản đồ hành chánh Huyện Đak Đoa có ghi địa danh Kon Mahar hiện thời và nếu được sẽ ghi lại con đường xuyên sơn của đoàn truyền giáo trước kia để quí vị thấy được phần nào lộ trình của các vị thừa sai tìm đường lên Bắc Tây Nguyên. Kon Mahar đã trưởng thành và trở thành giáo hạt từ những thập niên  30 -70 thế kỷ XX (dựa vào bản đồ của linh mục thừa sai Léger).
I – Trước nhất xin ghi nhanh lễ bàn giao sứ vụ mục vụ
II –  Một số hình ảnh.
III – Bản đồ ghi các địa điểm phụng tự trong huyện Đak Đoa. 
IV- Giáo hạt Kon Mahar vào thập niên 30 – 70 thế kỷ  XX
.
GPKONTUM (24.10.2013) KONTUM
.
XIN KÍNH MỜI
Lễ bàn giao sứ vụ mục vụ tại giáo xứ Kon Mahar
.
I –   Xin ghi nhanh lễ bàn giao sứ vụ mục vụ.
.
CÁNH CỬA ĐỨC TIN ĐÃ RỘNG MỞ TẠI GIÁO XỨ KON MAHAR
ĐÓN MỪNG VỊ MỤC TỬ MỚI
21-10-2013


Kon Mahar và những rộn ràng …
 050
            Sau cả một mùa mưa kéo dài gần 7 tháng trời, và nhất là sau hơn một tuần chịu ảnh hưởng của những cơn bão lớn tại Miền Trung, hôm nay trời Kon Mahar như tươi sáng hẳn lên để cùng với hơn bốn ngàn giáo dân trong các làng lân cận mừng đón vị mục tử mới, Cha Giuse Nguyễn Duy Tài về thi hành chức vụ Thừa Tác và chia sẻ cuộc sống với Anh Chị Em Dân Làng.
           Đây là một ngày Lịch Sử mà dân làng phải ghi khắc, vì vào chính thời mạnh của những ngày cuối Năm Đức Tin, và đặc biệt vào đúng dịp kỷ niệm 165 năm Truyền Giáo tại Giáo Phận Kon Tum , thì Kon Mahar lại được đặc ân có cha sở mới cho riêng  mình!
 Vì Đức Cha đi vắng xa, nên cha Tổng Đại Diện Phêrô Nguyễn Vân Đông là người chủ sự các nghi thức và Thánh Lễ nhậm chức của Cha Giuse.
Hôm nay Kon Mahar cũng rất vui mừng đón quý cha từ cả hai Miền Gia Lai và Kon Tum về bày tỏ tình anh em Linh Mục với Vị Mục Tử mới trên vùng đất núi rừng linh thiêng và sâu lắng này.
Các tu sĩ và giáo dân tại các nơi Cha Giuse đã phục vụ cũng vừa bịn rịn vừa tận tình tháp tùng Cha đến địa sở mới.
Ngôi Nhà Thờ Gỗ rộng xinh đã đầy chật người.
021
           Cha Tổng Đại Diện, Cha Phó Nhà Thờ Kon Mah – Phêrô Trần Quốc Hải, người đã chịu trách nhiệm dẫn dắt và gắn bó với anh chị em giáo dân Kon Mahar từ hơn 4 năm nay cũng đã có mặt và cũng đã sẵn sàng để bước vào nghi thức bàn giao nhiệm vụ cho Cha Sở mới, thế nhưng Cha Tổng vẫn chần chờ, đi ra đi vào ngóng đợi… Thì ra Ngài còn cố gắng chờ Quý Cha chưa tới được vì đã bị sa vào những đoạn đường lầy lội, nứt nẻ dài cứ cả hằng cây số..! 
           Cha Tổng chờ cũng đúng, vì trong đoàn này toàn là những vị có những mối liên hệ rất đặc biệt với con cái Kon Mahar : Cha Hạt Trưởng Đăkmót Antôn, nguyên chính xứ Kon Mah, người đã từng lách núi, bạt rừng để có khi hằng ngày, có khi vài ngày, thay nhau cùng với cha phó Phêrô đến cử hành Thánh Lễ và ban các Bí Tích cho các con cái “ Miền Sâu” của mình. Hôm nay, lẽ ra ngài cũng đến rất sớm với chiếc xe Uoát chạy phăng phăng, không cần biết đến sình lầy, cây cối; nhưng vì là thổ địa tại vùng rừng núi này trong nhiều năm nên Cha biết rõ đường đi nước bước phải như thế nào trong mùa mưa, mặc dù trên xe đã có đầy đủ dụng cụ cứu hộ, thế nhưng đi qua ngã ba Trà Huỳnh,ngài đã cẩn thận mua thêm một chiếc xà beng to để phòng hờ.
      Đến ngã ba Đăk Sơmei Cha dừng lại để chờ xe của Cha Simon từ Plei Kơbei xuống và đang đón Cha Giêrônimô là Cha Xứ đương nhiệm tại Kon Mah, và như thế, Ngài cũng là Cha Xứ của Kon Mahar. Trong xe cũng còn Cha Phaolô, quản nhiệm Nhà Thờ Plei Tơwer , là hàng xóm láng diềng với cả Kon Mah và Kon Mahar.

Tiến vào “vết đường xuyên sơn của các Vị Thừa Sai ”…

           Khi đã gặp nhau, anh em vui vẻ xe trước xe sau tiến vào “vết đường xuyên sơn của các vị Thừa Sai ngày xưa” đã vừa đi vừa khai phá để vào thám thính vùng Kon Kơxâm.
           Cả 165 năm rồi, nhưng những vết đường mà Cha Dourisboure tả về cuộc thám thính miền Đất Hứa của Ngài như : “ tất cả gai góc, dây leo, cỏ rậm có trên mặt đất dường như hội tụ cả nơi đây. Chẳng có dấu vết đường mòn nào và sườn núi thì lại thẳng vách như bức tường…” thì cho đến hôm nay tuy đã có một con đường nhưng vẫn còn rất nhiều khó khăn, trắc trở , nhất là vào những mùa mưa bão, gió rừng..!
Phải chăng đây là hình bóng những khó khăn trong công cuộc Truyền Giáo của mọi thời?
003
004
           Từ ngã ba Đăk Sơmei vào được khoảng chừng vài cây số thì những đoạn đường sình lầy đã hiện ra. Vì lúc sớm đã có nhiều xe chạy qua, nên những lớp bùn đã trở nên nhầy nhụa và tạo nên những hố lầy sâu hơn. Chiếc xe một cầu của Cha Simon lâu nay vẫn được coi như là xe chiến giữa núi  rừng  giờ đây đã thúc thủ, đất bùn đã ngập lút bánh xe, thêm những tảng đất dẻo bám chặt nên không còn cách nào tự lăn…Thế là anh Hhng đường trường  An Tôn phải nhảy xuống  khỏi chiếc Uoắt để ra tay cứu hộ. Đầu tiên thì chỉ cần lấy sợi dây xích khổng lồ để nối hai xe lại với nhau mà kéo đi thôi; nhưng chỉ được một lát thì Cha thấy sao mà nặng thế, quay lại nhìn thì ôi thôi, chiếc xe đã lệch bánh sa xuống một vũng bùn sâu gần một thước bên lề đường; thế là mọi vật dụng được lôi ra… nào là chiếc kít để nâng xe, nào là xà beng để bẩy xe, nào là những khúc gỗ để lót đường cho bánh xe khỏi lún! Ôi thôi đủ cả, thế nhưng chiếc xe cứ ỳ ra… May quá vào lúc này lại có các bạn trẻ của làng Kon Mah vào giúp Kon Mahar để lo cho ngày Lễ vừa đến, thế là nhất tề, tất cả cùng xúm vào vừa nâng, vừa kéo vừa đẩy… hì hục mãi tới hơn nửa tiếng đồng hồ mới kéo được chiếc xe ra khỏi vũng bùn. Rồi lại xích, lại kéo… nhưng cũng chỉ được một đoạn là chiếc xe lại bị những tảng đá, những khối bùn khác cản lối! Đến được ngã ba Plei Bông thì vì đã cố gắng quá nên xe bị nóng máy không chạy được nữa; thôi thì Bác Tài ở lại đây nghỉ ngơi cùng với xe. Chỉ cách nhau có mấy chục cây số, nhưng mạng di động lúc thì chập chờn, lúc thì im bặt nên mãi mới thông tin được cho nhau; khi biết được sự thể, Cha Tổng đã nhờ một số thanh niên chạy xe ra giúp đỡ và đón mọi người vào.


Thánh Lễ Nhậm Chức Chủ Chăn…

          Đã 10 giờ 45 phút, không thể chờ được nên Cha Tổng và quý Cha đến trước bắt đầu Thánh Lễ. Khi Đoàn đến nơi thì mọi nghi thức đã xong, và Thánh Lễ cũng đã đến phần Phụng Vụ Lời Chúa.
           Từ trên Bàn Thờ, Cha Tổng nhìn ra và thấy các Cha vừa đến với quần ống thấp ống cao và những đôi chân được tô đậm bởi những lớp bùn … Ngài đã  nhờ một Cha ra mời ,và đề nghị Cộng Đoàn phụng vụ tạm ngưng để chờ quý cha mặcLễ phục và vào nhà thờ hiệp dâng Thánh Lễ.
022
         Mở đầu bài chia sẻ, Cha Tổng kêu mời giáo dân Kon Mahar hãy cùng với Đức Mẹ dâng lời cảm tạ Chúa vì “Ơn Giữ Vững Niềm Tin” mà Chúa đã ban cho Dân Làng . Cha khen ngợi giáo dân Kon Mahar tuy ở tận vùng sâu, nhưng với ơn Chúa ban và sự hợp lực đoàn kết với nhau nên đã dựng được những  ngôi Nhà Nguyện bằng gỗ thật khang trangcho mỗi làng. Cha cũng bày tỏ lòng cảm phục khi thấy nếp sống đạo ở đây rất sầm uất, mặc dù giáo dân ít có cơ hội tiếp xúc với phố phường.
029
           Cha Tổng đã ân cần giới thiệu Cha Tân Quản Xứ với mọi người và dặn dò mọi người phải biết trân trọng hồng ân có Cha Sở riêng mà Giáo Phận đã ưu ái dành cho 5 Làng tại vùng Kon Mahar này. Ngài khuyên mọi giáo dân hãy tích cực cộng tác với Cha Xứ để làm sáng danh Chúa bằng một đời sống bác ái, yêu thương  để cùng nhau xây dựng giáo xứ, giữ gìn làng xóm, và chăm sóc núi rừng của mình!
042
            Đến cuối Lễ, Cha Tổng Đại Diện đã xin Cha Tân Quản Xứ ngỏ lời với con cái và mọi người. Trong niềm xúc động và trong sự còn rất mới mẻ, nên Cha Giuse chỉ nói ngắn gọn ít lời vừa bằng tiếng phổ thông vừa bằng tiếng Bahnar. Cha cám ơn Cha Tổng Đại Diện và quý Cha cùng tất cả mọi người vì yêu thương đã đến tham dự Thánh lễ Nhậm Xứ với Ngài. Ngài xin mọi người tiếp tục cầu nguyện và nâng đỡ  Ngài trên con đường và sứ mạng mà Ngài đang bắt đầu khởi sự. Ngài cũng kêu gọi giáo dân Kon Mahar hãy tích cực cộng tác với Ngài để xây dựng Giáo Xứ ngày một tươi đẹp và tăng trưởng như lòng Chúa mong ước.
        023
          Cha cũng đề nghị anh chị em Giáo Dân hướng về Cha Antôn để chào Ngài. Mặc dù còn ở trong nhà thờ,nhưng khi nghe nhắc đến “Cha Cũ quý yêu”của mình,mọi người đều ồ lên bày tỏ niềm vui sướng. Phần Cha Antôn thì như cá gặp nước khi được về thăm lại “Chiến Trường Xưa”!
046
           Cha Tổng Đại Diện cũng mời Cha Simon – Kơbei  là vị niên trưởng trong số các Linh Mục đang hiện diện trong Nhà thờ Kon Mahar hôm nay ngỏ lời với  giáo dân. Trong tâm tình của Người Chăm Sóc Đức Tin, Cha đã ân cần dặn dò anh chị em giáo dân Kon Mahar hãy kiên vững trong Niềm Tin của mình, đừng nghe theo những lời rủ rê mà xa lìa Giáo Xứ, Giáo Hội… Cha cũng nhắc cho mọi người ý thức rằng khi đã chứng kiến việc Cha Tân Quản Xứ Tuyên Xưng Đức Tin trước mặt Cộng Đoàn Dân Chúa như thế nào,thì cũng hãy  noi gương và thể hiện Niềm Tin của mình qua việc giữ đạo tử tế, siêng năng đi lễ, đọc kinh và đón nhận các Bí Tích… Cha cũng kêu gọi những ai đã lìa  bỏ Chúa, xa rời Giáo Xứ thì hãy can đảm trở về. Cuối cùng Cha khuyên mọi người hãy hết sức cộng tác với Cha Sở và anh chị em để xây dựng Giáo Xứ.
          Cuối cùng, Chú Giáo Phu Trưởng đã thay mặt Cộng Đoàn Dân Chúa Kon Mahar dâng lời cảm tạ Chúa đã ban cho Giáo Xứ có Cha Sở mới. Chú cũng cảm ơn Cha Tổng Đại Diện đã đưa Cha Giuse đến đây. Cám ơn quý Cha, quý Thầy, quý  Soeurs cùng tất cả mọi người đã  đến chung vui và cầu nguyện cho Giáo Xứ trong ngày đáng ghi nhớ này. Chú cũng bày tỏ niềm phấn khởi, vui mừng của toàn Giáo Xứ, và thay mặt mọi người, Chú dâng lời đoan hứa sẽ hết sức cộng tác với Cha Xứ và vâng lời Ngài.
         Sau phần Lễ là tới phần Lạc. Vì là Giáo xứ ở mãi vùng cao và sâu, không thể nào có điều kiện tổ chức như những Giáo Xứ Miền Xuôi, nên Cha Tổng Đại Diện đã chu đáo mua bánh mì và mì ăn liền để mọi Giáo dân được liên hoan
         Tuy kém về vật chất, nhưng tinh thần của giáo dân Kon Mahar, đặc biệt giới trẻ lại rất là phong phú. Vừa ra khỏi Nhà Thờ là “Dàn Nhạc Nhà” đã vang lên; rồi không đợi khán giả có chú ý hay không, các diễn viên cứ tuần tự  bước ra trước Tiền Đường Nhà Thờ để trình diễn một cách nhiệt tình và hồn nhiên các tiết mục Hát Múa đã  được chuẩn bị sẵn!
        Từ sự kiện lớn lao là được có Cha Sở mới về sống với Dân Làng, và vì đâu mà trong miền sâu thẳm của núi rừng này lại có đến những 5 làng được ơn biết Chúa từ rất nhiều năm tháng , và tuyệt vời hơn nữa là tự Giáo Dân đã đi tìm gỗ dựng Nhà Thờ để có nơi thờ phượng Chúa; thiết tưởng chúng ta cũng nên có một cái nhìn ra xa một chút để xem Kon Mahar có chỗ đứng nào đối với  Trung Tâm Truyền Giáo Kon Kơxâm.
       Theo Cha Dourisboure ÂN trong tập Hồi Ký nguyên tác: “Les Sauvages Bahnars”, Paris 1929; và dựa theo mối liên hệ rất chặt chẽ và thân tình của Dân Làng Kon Mah và Kon Mahar – mặc dù có những ngọn núi ngăn cách,  và tuy tài liệu không nói rõ các chi tiết về các làng phụ cận của “Cơ Sở Truyền Giáo Đức Mẹ Giải Cứu”, thì chắc chắn vùng này cũng thuộc Trung Tâm Truyền Giáo Kon Kơxâm (cách Kon Mah khoảng 4km). Ngày xưa chưa có những con đường, thì chỉ có con đường rừng từ Kon Mahar đến Kon Mah là gần nhất!
      Phải chăng hôm nay Kon Mahar được Chúa ân thưởng và tôn vinh trong dịp Giáo Phận Mừng  Kỷ Niệm 165 năm Truyền Giáo?
Và phải chăng Cánh Cửa Đức Tin đang rộng mở cho những kẻ thiện tâm, ngày đêm không ngừng kêu cầu Danh Chúa!
           Mọi sự đã gần chấm dứt, và mọi người lại xúm quanh để chào tạm biệt Cha Giuse…
Các xe  lục tục trở ra. Vì kinh nghiệm của buổi sáng, nên Cha Giám Đốc Chủng Viện Thừa Sai Kon Tum,Cha Tôma đã rất nhanh nhẹn cùng với một số anh chị em giáo dân chạy trước với cuốc và xẻng…
Thoạt đầu không ai hiểu gì; sau cứ chạy một lúc là các xe lại phải dừng lại… mọi người mới nhận ra là Ngài đi trước để san bằng những hố lồi lõm trên cả con đường dài. Chính Ngài với chiếc xẻng(chiếc bên) trên tay, nhảy từ đoạn đường này sang đoạn đường kia để nối liền và san bằng… Cũng may là từ sáng đến giờ Chúa cho trời đẹp nên mọi nơi đã hầu như tạm khô ráo nên mọi xe đã trở ra được bình yên.

054
Xin cảm ơn những tấm gương dấn thân của các vị Mục Tử.
Xin chúc mừng Giáo Xứ Kon Mahar; 
Và cùng với Kon Mahar, tất cả chúng ta  cùng tạ ơn Chúa!

II – Một số hình ảnh
                  Xin click vào
                        ▼  
 

III –  Các địa điểm phụng tự  và thống kê năm 2011 nằm trong huyện Đak Đoa.
HUYEN DAK DOA
V- Giáo hạt Kon Mahar vào những thập niên 30 – 70 thế kỷ  XX
scan 9
                                                             Ban Truyền Thông Giáo Phận Kon Tum.
                                                                    Ghi nhanh, 21-10-2013

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét