Thứ Tư, 16 tháng 7, 2014

Ngày truyền thống – Tĩnh Tâm Chức Việc Miền Kontum ngày 15.07.2014




Ban mục vụ Truyền thông Giáo phận Kontum xin giới thiệu Ngày Chức Việc Miền Kontum (15/07/2014) tại Nhà Thờ Tân Hương, Hạt Kontum để cùng nhau cầu nguyện, chia sẻ kinh nghiệm trong tác vụ , đồng thời học hỏi, đào sâu chủ đề: Tân Phúc Âm hóa gia đình – Ra đi loan báo Tin mừng.
GPKONTUM (16.07.2014) KONTUM
NGÀY TĨNH HUẤN
DÀNH CHO QUÝ CHỨC VIỆC GIÁO MIỀN KON TUM 15.07.2014

image001
Thánh Tích của Thánh Anrê Năm Thông
             Hôm nay Lễ Thánh Anrê  Kim Thông, Bổn Mạng các Chức Việc trong Giáo Phận Kon Tum; Giáo Miền Kon Tum đã có một Ngày Tĩnh Huấn dành cho Quý Chức tại Nhà Thờ Tân Hương.
image003
image005
Mặc dù dự báo thời tiết đang như muốn chận đường vì Kon Tum sẽ bị ảnh hưởng của cơn bão đang tiến vào vùng duyên hải sáng nay; thế nhưng từ tận Đăk Mót, Rờ Kơi…những nơi xa Kon Tum cả hằng hơn trăm cây số… các Chức Việc vẫn hiên ngang tiến về! 
image007

Người Kon Tum đã từng quen với cả một mùa nắng khô, cũng như cả một mùa mưa dài… Hơn nữa, là Chức Việc, có nghĩa là những Giáo Dân tiêu biểu của Giáo Xứ, là những người cùng giúp Cha Xứ lãnh đạo Đoàn Chiên …sao lại có thể bị khuất phục bởi những lý do không có gì là đáng kể này!
image009
image011
Từ  mới 7 giờ kém, những vị ở xa lại đã đến nơi trước mọi người… Rồi chắng bao lâu, anh chị  em đã tập trung về gần như đông đủ cả. Đến 7 giờ 30 phút, sau khi đã được phân chia thành những nhóm nhỏ, mọi người được mời vào nhà thờ để ổn định và tập hát, chuẩn bị cho Thánh Lễ.
Lúc này con số hiện diện đã lên đến hai trăm sáu mươi chín vị về từ hai mươi Giáo Xứ.
image013
image015
 Cha Quản Miền Giuse Đỗ Hiệu, Cha Sở Tân Hương ,Vị đặc trách Quý Chức và đồng thời cũng là Người Tổ Chức ngày Tĩnh Huấn này lên hướng dẫn và chuẩn bị  tâm tình cho anh Chị Em quý Chức. Sau những lời nhắn nhủ đầy tâm tình , Cha đọc cho mọi người nghe bức thư của Đức Giám Mục Giáo Phận- Đức Cha Micae, Ngài đã đang bận công việc ở xa. Đây là bức thư  Đức Cha đã viết trước khi đi:
 Kontum ngày 07 tháng 07 năm 2014
 Anh chị em chức việc thân mến,
Xin mừng Ngày Truyền Thống của anh chị em chức việc. Rất tiếc tôi bận công tác tại nước ngoài nên không tham dự được với anh chị em. Xin Thánh Anrê Năm Thuông bổn mạng đồng hành và bầu cử cho anh chị em trước Tôn Nhan Thiên Chúa, để anh chị em chu toàn chức vụ người chức việc trong một giáo phận truyền giáo hôm nay. Tôi xin chia sẻ với anh chị em đôi điều.
Ngày truyền thống, ngày nhắc cho nhau niềm tin căn bản cần được chuyển đạt.
Anh chị em chức việc thân mến,
Có ai đã tra vấn niềm tin của anh chị em chưa? Nhưng chắc một điều anh chị em có nhiệm vụ chuyển đạt niềm tin cho con cháu cũng như mọi người anh chị em gặp trên đường đời. Nhất là trong một xã hội luôn tìm cách “loại trừ” Thiên Chúa ra khỏi xã hội và tâm hồn con người. “Mối nguy hiểm lớn trên thế giới hôm nay, một thế giới hầu như thấm nhiễm chủ nghĩa tiêu thụ, đó là cảm giác cô đơn và lo lắng phát sinh từ một con tim tự mãn nhưng tham lam, sôi nổi chạy theo những thú vui phù phiếm, và một lương tâm chai lỳ” (ĐTC Phanxicô, Niềm Vui Tin Mừng số 2). Kinh Lạy Cha là nội dung chính của niềm tin chúng ta sống và chuyển đạt. Đây là kinh duy nhất Chúa Giêsu đã dạy các môn đệ. Mẹ Hội Thánh trân trọng đặt kinh này lên chóp đỉnh của mỗi Thánh Lễ với ba điều dạo trước : (1) Phải vâng lệnh Chúa Cứu Thế; (2) Rồi phải theo thể thức Người dạy; (3) Có như thế chúng ta mới dám nguyện rằng : Lạy Cha! Mỗi khi đọc Kinh Lạy Cha là một lần chúng ta tuyên xưng niềm tin căn bản và thề hứa chuyển đạt niềm tin này tới mọi người: “Chỉ có một Thiên Chúa độc nhất và chân thật là Cha và mọi người đều là anh chị em, con của Cha. Biết được thế là nhờ Đức Giêsu Kitô!” (x. Ga 17,3).
Ngày truyền thống, ngày nhắc nhớ cho nhau chức năng người chức việc hôm nay.
Anh chị em chức việc thân mến,
Đây là một dịp tốt để anh chị em chức việc chúng ta đọc lại Thư Mục Vụ gửi cho Chức Việc ký ngày 26.01.1986 của vị tiền nhiệm đáng kính, Đức Cha Phêrô Trần Thanh Chung. Ngài nhắc nhở chúng ta luôn nhớ: “Vai trò chủ yếu của người chức việc là điều hành cùng với linh mục. Điều hành chứ không làm thay, làm thế mọi người. Đó chính là vinh dự của người chức việc” (Bàn về Ban Chức Việc, số 1)
 Như vậy, người chức việc không phải là người để sai vặt hay lấp vào chỗ trống, mà là những cánh tay đắc lực của các linh mục tại các xứ họ! Không chỉ để phục vụ trong xứ họ mà còn cùng các linh mục vận động và đào tạo mọi thành viên trong xứ họ hăng say “lên đường” chuyển đạt đức tin cho người khác, trước tiên qua cuộc sống thường ngày. Cũng đã đến lúc thúc đẩy một số cá nhân cũng như gia đình “ra đi” khỏi xứ họ đến với lương dân như những nhà thừa sai của Tin Mừng cứu độ.
image017
Cụ thể tham dự Ngày Truyền Thống Chức Việc năm nay, tôi xin mời gọi anh chị em cùng nhau coi xem một vài việc làm cụ thể như (1) Gia đình riêng cũng như các gia đình trong xứ họ đã sống Năm Tân Phúc Âm Hóa Gia Đình như thế nào? (2) Con số Kitô hữu tích cực sống đạo được bao nhiêu, trong khi số gia đình anh chị em nguội lạnh hay tan vỡ là bao nhiêu? (3) Còn năm nay, dịp đêm Vọng Phục Sinh, số anh chị em tân tòng trong xứ họ được bao nhiêu mỗi năm? Tiến hay lùi? Ơn gọi chọn đời tận hiến được có bao nhiêu anh chị em tân tòng? (4) Hiện trong xứ họ có bao nhiêu người hay gia đình dành một phần hay trọn thời gian “lên đường truyền giáo cho lương dân”? Anh chị em chức việc chính là những người giúp các linh mục nắm bắt và trả lời được những câu hỏi như thế! Chỉ dưới ánh sáng niềm tin vào một Thiên Chúa là Cha và mọi người là anh chị em con Cha cũng như với ý thức sâu xa về một lệnh truyền“hãy đi loan báo Tin Mừng cho muôn dân” cùng với một tình yêu của chính Chúa Giêsu, chúng ta mới hiểu thế là nào là sống đạo,  thế nào là nghĩa vụ và vinh dự của người Kitô hữu, hơn nữa của người chức việc trong xứ họ hôm nay.
image019
image021
Cha đã hân hoan mời Cha Louis Gonzague Nguyễn Hùng vị , Chính Xứ  Phương Nghĩa, lên giúp cho anh chị em hiểu thấu  “ Tông Huấn Niềm vui Tin Mừng ” của Đức Thánh Cha Phanxicô.    
Đây là Văn Kiện Huấn Quyền chính thức đầu tiên trong triều đại Giáo Hoàng của Ngài. Với 90 phút, Cha Louis đã giới thiệu  và cắt nghĩa rõ ràng những nét chính của Tông huấn

image025
Ngài hướng tầm nhìn cho các Chức Việc thấy được Giáo hội đang cần canh tân một cách khẩn cấp, theo hướng đi ra để gặp gỡ, thấu cảm và góp phần chữa trị các vết thương của con người hôm nay, nhất là những người nghèo. 
image028
image031

image032



Đức Thánh Cha cũng nhấn mạnh đến Vai Trò của những người Chức Việc  khi nói đến vấn đề chia sẻ quyền bính của các Linh Mục.
image035
Các Chức Việc được nghỉ giải lao và ngay sau đó đã sinh hoạt theo từng tổ để cùng nhau thảo luận về các vấn đề đã được nói đến trong Tông Huấn của Đức Thánh Cha từ lúc 9 giờ 30 phút. Rồi cơm trưa và nghỉ trưa.


image039


image037

image041
Các Chức Việc được nghỉ giải lao và ngay sau đó đã sinh hoạt theo từng tổ để cùng nhau thảo luận về các vấn đề đã được nói đến trong Tông Huấn của Đức Thánh Cha từ lúc 9 giờ 30 phút. Rồi cơm trưa và nghỉ trưa.
image043
image045
Đúng 15 giờ thì Cha Tổng Đại Diện Phêrô Nguyễn Vân Đông, từ Gia Lai lên đã cùng với Quý cha Hạt Trưởng và quý Cha  trong Giáo Miền dâng Thánh Lễ Tạ ơn và cầu nguyện cho các Anh Chị Em Chức Việc.
Trong Bài Chia sẻ, Cha Tổng Đại Diện đã nói đến vai trò  và sự cần thiết của các Giáo Chức. Ngài cũng khuyên anh chị em hãy quảng đại dấn thân; phải chấp nhận mất thời giờ, tài năng và cả tiền của nữa. Sau những câu chuyện kể để minh hoạ , Cha kết luận: Các Chức Việc là những người được vinh dự thông chia Sứ Vụ của Cha Sở thì phải trở nên người tốt , trở nên gương mẫu cho anh em. Người Chức Việc phải đi ra, phải biết dấn thân vào mọi công việc sang hèn trong Giáo Xứ…

image001


image052
 Đến cuối Lễ, Cha Tổng Đại Diện cho anh chị em hôn xương thánh của Thánh Bổn Mạng  Anrê  Năm Thuông được Ngài đã đem từ Giáo Xứ của Ngài lên.
             Ngày Tĩnh Huấn đầy tràn đã chấm dứt. Với những bài học, những kinh nghiệm đã  chia sẻ cho nhau, anh chị em chia tay ai về Xứ ấy mang theo những hoài bão, những dự tính cho công cuộc phục vụ của mình tại Giáo Xứ ; các vị cũng  không quên hẹn  nhau đến  Lễ Bổn Mạng sang năm!
           Xin Chúa cho các Vị Tông Đồ của Chúa được về đến nhà bình an.
         Và Xin Chúa tạo mọi thuận lợi để các Vị được hăng say phục vụ Chúa và anh em.
           
  Ban Truyền Thông Giáo Phận Kon Tum
 Kontum 15.07.2014
 Ghi nhanh.
Mời xem các Video:

(do Mai Tự Cường)







Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét