Thứ Tư, 2 tháng 7, 2014

KỶ NIỆM MỘT NĂM CHA CALISTÔ BÁ NĂNG LÝ ĐƯỢC THIÊN CHÚA YÊU THƯƠNG GỌI VỀ NHÀ CHA




KỶ NIỆM MỘT NĂM
CHA CALISTÔ BÁ NĂNG LÝ
ĐƯỢC THIÊN CHÚA YÊU THƯƠNG GỌI VỀ NHÀ CHA

 Hôm nay, 30-06-2014, ngày Giỗ đầu của Cha Calistô Bá Năng Lý.

image001
 DI ẢNH CỦA CỐ LINH MỤC CALISTÔ BÁ NĂNG LÝ

Thế là trọn một năm, Bông Hoa Rừng Séđăng bay về trời!
Nhớ ngày này năm ngoái, cũng vào lúc giữa trưa, mọi người gần xa trong Giáo Phận đã vô cùng bàng hoàng khi được tin Cha Calistô vội vã lên đường mà không kịp chào hỏi ai, Thiên Chúa yêu thương đã đột ngột ban lệnh triệu Ngài về. Cuộc chia tay tưởng chừng như mới diễn ra,vậy mà thấm thoát đã trọn một năm.
image003
image006
BÀN TAY TRONG BÀN TAY
 ĐỨC GIÁM MỤC CẢM ƠN VÀ KHÍCH LỆ  MẸ GIÀ CỦA CỐ LINH MỤC CALISTÔ
image007
image009
NGƯỞI MẸ GIÀ CỦA CỐ LINH MỤC CALISTÔ BÁ NĂNG LÝ
Theo chương trình thì mãi đến 9 giờ 30 phút mới bắt đầu Thánh Lễ, thế nhưng giáo dân từ các làng xa đã lục tục kéo nhau về từ sáng sớm… biết trước được rằng Ngôi Nhà Thờ bằng tranh sẽ không thể nào chứa nổi lượng người về tham dự nên quý Cha và Ban Chức Việc đã tổ chức Lễ ở khu đất phía ngoài, nơi sẽ xây dựng Nhà Thờ mới trong tương lai, đấy cũng chính là nơi đã cử hành lễ An Táng Cha Calistô năm ngoái.
image011
image013
Và cũng vì là mùa mưa, nên mấy hôm nay trời đổ mưa tầm tã, cho đến giờ cử hành Thánh Lễ mưa lại cũng to hơn y như bầu trời năm ngoái; thế mà từng nhóm người lớp lớp dắt dìu nhau tới, từ già tới trẻ, từ lớn tới bé… Họ tới để cầu nguyện cho Cha. Để biểu lộ tấm tình yêu thương và tiếc nhớ. Một số giáo dân đã tâm sự:
“ Mình nhớ Cha Calistô lắm!”; “Mình ở làng Đăk Kangpêng, thương Cha Lý lắm. Khi Cha đến dâng lễ ở làng mình xong, Cha hay đi thăm người đau ốm và giúp đỡ mọi người…”; “Khi Cha Calistô được làm Linh Mục, người dân tộc Sê Đăng mình rất vui; bây giờ Cha không còn nữa, ai cũng tiếc và nhớ Cha!”;“Dân làng Kon Đau Yop của mình cầu nguyên cho Cha hằng ngày…”
Quả là một niềm thương nhớ khôn nguôi!
Cha Calistô chắc đã nghe thấy rõ nỗi niềm của đồng bào mình; và chắc chắn giờ này ở trước Nhan Chúa, Cha lại còn phải làm việc tích cực hơn nữa để Danh Chúa được cả sáng trên các cánh rừng và trên mọi miền đồi núi của quê hương mình!
 Thánh Lễ do Đức Giám Mục Giáo Phận Chủ Sự được bắt đầu. Vì lý do thời tiết và vì một số công việc luôn cấp bách của miền Truyền Giáo nên các Cha trong Giáo Phận đã không thể về hết.
 Mở đầu Thánh Lễ, Đức Cha đã mời gọi mọi người hướng tâm hồn về với Chúa và hướng mắt nhìn về bức Di Ảnh của Cha Calistô, xin Cha cầu bầu cùng Chúa cho một số công việc của Giáo Phận đang dở dang… Cho công  việc xây dựng Nhà Thờ của Giáo Xứ… và nhất là noi gương Cha để tích cực dấn thân vào công cuộc Loan Báo Tin Mừng.
image016

image017

image019

image021

PHẦN PHỤNG VỤ LỜI CHÚA VÀ BÀI GIẢNG CỦA ĐỨC GIÁM MỤC GIÁO PHẬN
Đức Cha đã khai triển những tư tưởng trên trong Bài Chia Sẻ bằng tiếng Kinh, và được một Chú Yao Phu chuyển dịch trực tiếp sang tiếng Sé đăng thật lưu loát.
Tư tưởng chính yếu và cốt lõi của  một niềm tin sáng tỏ là tin rằng có một Thiên Chúa là Cha.
Qua bài Tin Mừng, Chúa Giêsu nói đến Cha, nơi có Cha ở và có tất cả mọi người Ngài muốn cho ở với Cha.
Chúng ta cần xác định điều căn bản này: Ngày vừa được sinh ra, chúng ta đã được cha mẹ đưa đến Nhà Thờ để xin Ơn Đức Tin và Sự Sống đời đời cho chúng ta. Hôm nay chúng ta lại sẽ một lần nữa xin ơn ấy qua kinh lạy Cha.
 Tất cả mọi mầu nhiệm, mọi chân lý phát xuất từ mầu nhiệm cao cả này là:“ Chúng ta từ Thiên Chúa đến và chúng ta sẽ lại trở về cùng Cha.”
 Hôm nay kỷ niệm một năm Cha Calistô được Cha gọi về Nhà Cha; và như thế, chúng ta biết rồi mình cũng sẽ về.
Vậy mỗi giây phút cuộc sống của chúng ta phải là một cuộc chuẩn bị để về với Cha.
Điều chúng ta cần lưu ý là nếu tất cả đã là con Cha thì tất cả cũng phải là anh em của nhau; mà anh em thì phải có trách nhiệm trên nhau.
Không có lý gì chúng ta nhận ra Cha của mình, còn anh em mình lại không biết được Cha của họ, mà chúng ta lại để yên. Chúng ta phải tìm mọi cách để anh em của chúng ta cũng nhận ra Cha, cách đó chính là công việc Loan Báo Tin Mừng.
            Vậy cụ thể ở Giáo Xứ Kon H’Ring này,
-          Chúng ta đã sống chân lý đức tin này như thế nào?
-          Nếu Cha Calistô còn sống, Ngài sẽ làm gì?
-          Và chúng ta, kẻ ở lại, chúng ta thể hiện đức tin như thế nào?
Ngoài công việc làm ăn, ngoài công việc đạo đức, chúng ta còn phải chú trọng Sứ Mạng đến với mọi người, nói cho mọi người biết họ là con cùng Cha với mình.
Đến với muôn dân lúc nào cũng phải là điều trổi vượt, vì đây là bản chất của Giáo Hội, là nhu cầu cấp thiết của thời đại. Bản chất này phải bao trùm mọi sinh hoạt của chúng ta.
            Chúng ta quy tụ nhau hôm nay để tưởng nhớ Cha Calistô, thì đồng thời cũng cùng với Cha thể hiện Sứ vụ Sai đi.
Chúng ta lao động, chúng ta làm mọi công việc… nhưng không quên lồng vào đấy ý hướng Truyền Giáo. Cố gắng để cho con cái đi học cũng là để có cơ hội thể hiện Sứ vụ đến với muôn dân…
Anh chị em đang chuẩn bị xây nhà thờ, phải ý thức xây nhà thờ để thờ phượng, để liên đới với bao nhiêu anh em khác. Chúng ta phải nhớ còn biết bao anh em vùng sâu vùng xa chưa được ơn biết Chúa, chưa có nơi thờ tự…
 Phải nhớ Sứ Mạng rao giảng Tin Mừng, phải nghĩ đến những người đó, phải lo cho họ vì họ là anh em.
Sau đó, Đức Cha kể câu chuyện một em bé đã cố gắng vượt ra khỏi kiếp ăn mày mà từ nhiều đời gia tộc nhà em ấy vẫn cứ phải bám đeo lấy kiếp ấy để làm kế sinh nhai. Em đã xin cha mẹ không đi ăn mày để đi kiếm củi về đem bán lấy tiền ăn học…Cuối cùng em đã trở thành Bác Sĩ – Bác Sĩ Hiền ở Nghệ An. Điều đáng khâm phục là Bác Sĩ Hiền không dùng tài năng nghề nghiệp của mình để bù đắp lại tuổi thơ thiếu thốn, mà ngược lại Bác sĩ tới những vùng sâu, vùng xa để khám bệnh cho người nghèo và để khích lệ các em nhỏ hãy chịu khó học để vượt khó…
Qua hình ảnh Bác Sĩ Hiền, chúng ta cũng cầu xin Chúa cho chúng ta biết vượt khó để đến với muôn dân.
Đây cũng là nội dung Sứ Điệp Truyền Giáo của Đức Thánh Cha Phanxicô: “ Mọi người được yêu cầu ra đi loan báo Tin Mừng cho muôn dân”
 Thánh Lễ được tiếp tục với Lời Nguyên Giáo Dân được chuyển sang tiếng Sé đăng để cho mọi người có thể hiểu được. Nhờ ơn Chúa thương, các cơn mưa đã biến đi để lại những tia nắng tuy yếu ơt nhưng sáng ngời.
image023
image025
PHẦN PHỤNG VỤ THÁNH THỂ
Xin Chúa đón nhận Cha Calistô để cả vùng này và tất cả biết “nhận ra mình là con Chúa!”.
image027
image029
NGƯỜI MẸ GIÀ TRƯỚC DI ẢNH CỦA NGƯỜI CON LÀ LINH MỤC CALISTÔ
VỀ NHÀ CHA QUÁ SỚM
image031
image033
CỬ CHỈ CỦA CHA PHÊRÔ NGUYỄN VÂN ĐÔNG TỔNG ĐẠI DIỆN
VỚI BÀ CỐ CỦA LINH MỤC CALISTÔ BÁ NĂNG LÝ
image035
THÂN NHÂN TRƯỚC DI ẢNH CỦA CỐ LINH MỤC CALISTÔ BÁ NĂNG LÝ
image037
image039
CHA TỔNG ĐẠI DIỆN VÀ CHÚ GIÁO PHU THÔNG DỊCH BÀI  GIẢNG 
CỦA ĐỨC GIÁM MỤC

Kontum, Ngày 30-06-2014
                                                    Ban Truyền Thông Giáo Phận Kon Tum
                                                                           Ghi nhanh.

VIDEO CLIP 
THÁNH LỄ GIỖ
GIÁP 0 1 NĂM NGÀY QUA ĐỜI CỦA LINH MỤC CALISTO BÁ NĂNG LÝ
(30/06/2013 – 30/06/2014)
Tại Nhà thờ Kon H’ring – Huyện Đăk Tô – Kontum
Đức Cha Micae, Giám mục Giáo phận chủ tế cùng 13 linh mục trong giáo phận đồng tế với trên 3000 tín hữu người dân tộc tham dự Thánh Lễ  sốt sắng.
Dù mưa nặng hạt, đa phần anh em dân tộc Sêđang trong giáo xứ Kon H’Ring không ngại đến tham dự Thánh Lễ Giỗ đầu cầu nguyện cho cha xứ của mình.




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét