Thứ Sáu, 6 tháng 6, 2014

Thăm Điểm Sinh Hoạt Tôn Giáo Đăk Jâk




Ký Sự Chuyến Viếng Thăm Mục Vụ Tại Giáo Phận Kon Tum
Của Đức Tổng Giám Mục Léopoldo Girelli.
Từ Thứ Hai, ngày  19/11 đến Thứ Bảy, ngày 24/11/2012
************************


Ngày Thăm Viếng Thứ Hai Tại Kon Tum:  Thứ Ba, 20/11/2012
(Tiếp theo)


Thăm Điểm Sinh Hoạt Tôn Giáo Đăk Jâk:

            Đăk Jâk là tên của một ngôi làng, và Điểm Sinh Hoạt Tôn Giáo Đăk Jâk là khu đất của nhà ông A Bing, thuộc thôn Đăk Jâk, xã Đăk Môn, Huyện Đăk Glei. Nếu chúng ta đi từ Kon Tum lên núi Ngọc Linh, sẽ gặp điểm Sinh Hoạt này phía bên tay phải, chỉ cần qua một con dốc ngắn, sẽ vào tới một khu vực rất rộng lớn, trong này có Nhà Rông, có Cây Nêu cao vút.
Sau khi rời Tea Rơxa, Đoàn phải đi trở ngược ra Đăk Tô mới đi được lên Đăk Jâk.
Hôm nay trời Đăk Jâk nắng nhiều, thế nhưng Giáo Dân ở đây hình như không còn cảm thấy nắng! Từ Cha Sở đến Giáo Dân, ai ai cũng nô nức ngóng ra đường để chờ đợi Đấng Đại Diện Đức Giáo Hoàng!
Ở Tea Rơxa thì một số đông không thể đếm được! Còn ở đây, phải nói sao bây giờ! Thôi thì cứ cho là vô số kể! Cha Xứ cho biết là khoảng hiện diện hôm nay có trên 4000 Giáo dân! Anh em ở đây được chuẩn bị khá kỹ lưỡng. Họ đứng nghiêm trang từ ngoài đường vào, kín mít, trên tay mỗi người đều cầm một tấm hình của Đức Tổng Giám Mục Léopldo Girelli được gắn trên một chiếc que rất tử tế để dễ dàng dương cao!


Giáo Dân đông đã đành, còn các Linh Mục, các Thầy, các Nữ Tu  ở các nơi cũng đến chia sẻ niềm vui với Giáo xứ cũng rất đông.
Cha Chính Xứ Đa Minh Trần Văn Vũ đón Đức Tổng Giám Mục và  Hai Đức Cha cùng phái đoàn đi vào giữa rừng người và rừng hình!



Trước tiên, Cha mời các Vị vào chầu Chúa trong  một Cung Nguyện nhỏ bé và khiêm tốn. Chắc đây là ngôi nhà của một người dân được sửa lại thì đúng hơn.
Chào Chúa xong,Đức Đặc Sứ và Phái Đoàn lại được hướng dẫn ra trở lại nơi Sinh Hoạt của Giáo Xứ.
Tại đây, Cha Xứ đã dâng lời chào mừng lên Đức Đặc Sứ và quý Đức Cha, rồi Ngài cử một Thầy đang giúp xứ đọc phần lịch sử của Giáo Xứ.
Sau đó Cha mời Đức Cha Micae  đưa Đức Tổng Giám Mục đến xem Bản Đồ Địa Bàn của Giáo xứ, và xin  Đức Tổng Giám Mục ký tên vào đó. Đây quả là một sáng tạo độc đáo! Với cử chỉ ký tên này, ai cũng có thể hiểu rằng đây là một cử chỉ bày tỏ lòng thuận phục thảo hiếu của Giáo Phận đối với Đức Thánh Cha và với  Hội Thánh Chúa.
Tiếp đến là Bài Huấn từ của Đức Tổng Giám Mục:
Ngài cám ơn mọi người đã nghiêm túc đứng đón Ngài dưới ánh nắng gay gắt. Ngài liên tưởng việc đứng dưới nắng là một cách các giáo Dân ở đây đã thể hiện tình yêu  dành cho Đức Thánh Cha; và Ngài cam đoan sẽ chuyển Tình yêu này đến Đức Thánh Cha. Ngài cũng bày tỏ tâm tình của mình, rằng Ngài rất hạnh phúc được hiện diện nơi đây giữa Đoàn con đông đảo. Ngài cảm thấy sung sướng khi chào Chúa trong một cung nguyện nhỏ bé, chật hẹp; nhưng đồng thời Ngài cũng rất sung sướng khi được đứng tại một không gian thoáng mát giữa trời và đất này! Ngài cho biết Chúa luôn có mặt với chúng ta trong mọi nơi mọi lúc.
Ngài cũng bày tỏ sự thích thú khi được đi sâu vào nền văn hóa của anh chị em nơi đây. Nhìn Cây Nêu hùng vĩ và xinh đẹp đang được dựng gần Nhà Rông của Làng, Ngài chia sẻ suy nghĩ cùa mình rằng Ngôi Nhà Rông và Cây Nêu chính là biểu tượng của nền Văn Hóa nhưng đồng thời cũng là biểu tượng của Đời Sống thiêng liêng của các Giáo Dân ở đây. Ngài cho biết, Giáo Hội Công Giáo luôn tôn trọng văn hóa của mỗi dân tộc:
Cây Nêu vút thẳng lên trời, mang ý nghĩa tâm hồn mỗi người chúng ta vươn đến với Thiên Chúa. Và Ngôi Nhà Rông là nơi dân làng tụ họp, để chia sẻ đời sống, tâm tình với nhau… vậy nó thể hiện tình người.
Hai biểu tượng này diễn tả hai Tình yêu. Và như thế, chúng ta cần hiểu rằng Công Giáo đem Niềm Tin đến tô thắm thêm cho nền văn hóa của các dân tộc. Tiếp đến, Ngài khích lệ các giáo dân Đăk Jâk rằng, tuy ở đây chưa có Nhà Thờ, nhưng Ngài tin rằng , một ngày nào đó, khi Ngài trở lại, thì Giáo Xứ đã có một Ngôi Thánh Đường!
Và để kết thúc bài huấn từ, Ngài cam đoan rằng Đức Thánh Cha yêu thương mọi con cái Đăk Jâk; và Ngài, Ngài cũng yêu thương các anh em như vậy. Ngài khẳng định tình yêu thương này bằng  chia sẻ rằng : Khi ở giữa anh em, Cha cũng đã trở thành người  Sé đăng.
Cuối cùng, Ngài xin đại diện cho Đức Thánh Cha để cám ơn Niềm Tin của Giáo Dân ở đây. Ngài rất khâm phục rằng, dẫu đã phải trải qua bao đau thương , thử thách; nhưng các Giáo Dân vẫn vững lòng. Ngài cũng cho biết, Ngài đến đây  là để cám ơn mọi người vì đã  cầu nguyện và luôn trung thành với Đức Thánh Cha và với Giáo Hội.
Sau đó Đức Tổng Giám Mục mời mọi người đón nhận phúc lành của Chúa qua phép lành Tòa Thánh bằng tiếng Việt.
Tiếp theo Chú Yao Phu Giacôbê, Yao Phu trưởng Cộng Đoàn đại diện Dân Chúa dâng lời cảm ơn về cuộc viếng thăm của Đức Tổng Giám Mục và của quý Đức Cha… Chú cũng xin Đức Tổng và toàn thể nâng đỡ Niềm tin cho mọi con cái Chúa tại Giáo Xứ Đăk Jâk này.
Sau cùng, Giáo Xứ kính dâng  lên những món quà đặc biệt và  quý giá. Vì quý mến Đức Thánh Cha và Đức Tổng Giám Mục, nên dân làng đã hy sinh để kỷ niệm cho Đức Tổng Giám Mục một “chiếc ná cổ” đã được cất giữ từ mấy chục năm. Kèm theo chiếc ná để đi săn kiếm sống là chiếc gùi đeo sau lưng để đựng chiến lợi phẩm, đặc biệt là thịt của các con vật. Cùng với hai vật dụng này, có một thứ không thể thiếu được đó là bầu nước.
Đức Tổng Giám Mục nhận món quà với vẻ thích thú, Ngài đeo túi săn vào vai và giăng tay bắn ná nhìn cứ như một chú Sê-đăng lão luyện.


Sau các nghi thức đón tiếp, Giáo xứ kính mời Đức Tổng Giám Mục và Đức Giám Mục Giáo Phận cùng Đức Cha Phê-rô, Quý Cha và mọi người dùng cơm trưa.
Với tâm tình của Vị Mục tử, cha xứ đã không quên chuẩn bị thật đầy đủ bữa cơm trưa cho tất cả mọi người đi dự hôm nay.

(Nguồn: http://giaophankontum.com/)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét