Thứ Sáu, 6 tháng 6, 2014

Thăm Trung Tâm Truyền Giáo Bon Ma Djơng


Thăm Trung Tâm Truyền Giáo Bon Ma Djơng

Đặt Viên Đá Đầu Tiên Cho Ngôi Nhà Thờ Mới Của Trung Tâm


(Trích Ký Sự Chuyến Viếng Thăm Mục Vụ Tại Giáo Phận Kon Tum
Của Đức Tổng Giám Mục Léopoldo Girelli.
Từ Thứ Hai, ngày  19/11/   đến Thứ Bảy, ngày 24/11/2012)

Giáo Xứ Bon Ma Djơng, tức Trung Tâm Truyền Giáo Bon Ma Djơng, do các Cha Dòng Chúa Cứu Thế phụ trách ở ngay trong Thị Xã Ayunpa, thuộc Tỉnh Gialai.

Xe về đến Ayunpa, và vào thẳng Trung Tâm. Tại đây, rất đông các anh chị em Dân Tộc Jrai đã sẵn sàng trong những bộ áo truyền thống đứng chờ. Cũng không ít các anh em Giáo dân người Kinh cùng nô nức xếp hàng. Tất cả cùng hân hoan chào mừng và tìm cách chạm tới Đấng Đại Diện Đức Thánh Cha.

Đúng 12h50’ thì Thánh Lễ bắt đầu.
Đoàn rước từ Nhà Xứ tiến vào Nhà Nguyện giữa tiếng cồng chiêng và điệu múa truyền thống dân tộc. Lên đến Bàn Thờ, Đức Tổng Giám Mục nói lời chào thăm quý Cha và các giáo dân.
Cha Phêrô Đinh Quốc Thái Bình ( DCCT), là người đặc trách Trung Tâm Truyền Giáo này, đã đại diện cộng đoàn dâng lời chào mừng lên Đức Tổng Giám Mục.
Liền sau đó, Đức Cha Micae đã giới thiệu Đức Tổng Giám mục  Léopoldo Gỉrelli với Cộng đoàn.
Đức Tổng Giám Mục lại duyên dáng trong câu chào bằng tiếng Jrai :
 “ Cha xin chào các con!”
Và Ngài cám ơn Đức Cha Micae đã giới thiệu Ngài với cộng đoàn. Ngài cũng cám ơn Cha Bình đã đại diện giáo dân để chào mừng ngài.
Đức Tổng Giám Mục cũng không quên công bố với các giáo dân rằng Ngài về đây nhân danh Đức Thánh Cha để thăm họ. Ngài cho biết Ngài rất vui khi được đứng trong Trung Tâm Truyền Giáo này. Ngài cám ơn các Cha Dòng Chúa Cứu Thế từ nhiều năm tháng nay đã đổ dồn công sức để xây dựng Trung Tâm này. Và Ngài cho biết là Ngài rất vui, vì lát nữa đây, Ngài sẽ được vinh dự Làm Phép và Đặt Viên Đá đầu tiên để xây dựng Nhà Thờ mới của Trung Tâm. Ngài chúc cho Cha Xứ và các Cha trong Trung tâm cùng tất cả giáo dân được đầy tràn ơn Chúa.
Thánh Lễ bắt đầu…
Trong bài giảng, khi nhìn đoàn con đang ngồi chen chúc trước mặt ngài, và đang mong ngóng để được nghe Ngài dạy dỗ, Đức Tổng Giám Mục như được ơn soi sáng của Chúa Thánh Thần, đã thổ lộ tâm tư:
“ Anh chị em thân mến,
Nhìn thấy anh chị em hiện diện đông đảo nơi đây, Cha rất vui .
Trong Bài Đọc hôm nay, chúng ta thấy dân thành Giêrusalem đã không tin Chúa, trong khi trước đó, họ đã đón rước và đồng hành với Người.
Tại sao đột nhiên lại có sự thay đổi này?
          Và Chúa Giêsu đã khóc vì thành Giêrusalem, vì sự thay đổi đó!
Giêrusalem chính là biểu tượng của Giáo Hội hôm nay. Và Chúa Giêsu luôn yêu mến Giáo Hội, luôn yêu mến chúng ta.
Thế nhưng, ngày hôm nay, nơi Giáo Hội và nơi mỗi chúng ta, luôn có những lý do làm cho Chúa Giêsu khóc.
Trong Bài giảng Khai mạc Năm Đức Tin, Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI đã nói đến việc “ Sa mạc hóa” của tình trạng thiêng liêng của Giáo Dân hiện nay. “Sa mạc hóa”  có nghĩa là một cuộc sống, một thế giới không có Thiên Chúa.Và ngày nay,thật là đáng buồn, vì cái thế giới không có Thiên Chúa này đang xuất hiện ngay trong mọi ngày xung quanh chúng ta.
 Là những Giáo dân, chúng ta cần phải khám phá ra sự khô cằn của sa mạc, bởi vì sa mạc đưa người ta đến sự chết.Có khám phá ra sự khô cằn, sự nhạt nhẽo, sự vô tâm của sa mạc trong tâm hồn chúng ta,  thì chúng ta mới có thể sửa đổi.
Chúng ta cũng cần khám phá được niềm vui của Đức tin, vì Đức Tin có tầm quan trọng chính yếu trong với đời sống Kitô hữu của chúng ta.
Anh Chị Em thân mến,
Nếu Giáo Hội Việt Nam có sức sống, tức là có Đức Tin mạnh mẽ,thì Giáo Hội Việt Nam sẽ có thể trở nên mầm sống cho sa mạc Tây Phương hiện nay.
Những người Công Giáo Việt Nam phải làm cho người khác nhận ra Chúa.

Anh Chị Em thân mến,
Chúa quan phòng đã cho Cha đến thăm Trung Tâm vào ngày lễ kính thánh nữ Cêcilia. Thánh nữ Cêcilia đã trở thành Bổn mạng của Âm nhạc. Anh chị em rất có khả năng âm nhạc. Vậy Cha ước ao gửi gắm anh chị em cho Thánh nữ Cêcilia. Đặc biệt, Cha gửi gắm anh chị em cho Mẹ Maria”.

Thánh Lễ được tiếp tục trong sự sốt sắng của mọi người.
Sau Thánh lễ, Đức Tổng Giám Mục đã làm phép Viên Đá đầu tiên cho Ngôi Thánh Đường sắp xây. Trước khi kết thúc, Đức Tổng Giám Mục chia vui với các giáo dân vì sắp có Nhà Thờ mới. Ngài cũng nói lên hy vọng được trở lại để khánh thành Ngôi Nhà thờ mới này.
Và để kết thúc, Ngài lặp lại câu nói mà mọi người đều rất thích nghe:
“ Cha cám ơn anh chị em đã yêu mến và trung thành với Đức Thánh Cha. Đức Thánh Cha yêu mến và cầu nguyện cho anh chị em.
Và Cha cũng thế!
Bơni ! .  Bơni ! .  Bơni !
  
Đức Tổng Giám Mục dùng cơm trưa tại đây.
Sau đó, Đức Giám Mục Giáo Phận đã đưa Ngài sang thăm Nhà Thờ Phú Bổn.
Và Đoàn lại tiếp tục lên đường đi An Khê. Đoàn xe lại tận tụy nối đuôi nhau, đưa Đức Tổng đi trên con đường dọc theo Thị Trấn và núi rừng của Huyện Kông Chro.
(Theo http://gpkontum.wordpress.com/)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét